เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. วันนี้เป็นวันแรก สำหรับการเปิดลงทะเบียน สำหรับโครงการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล เพื่อปลดการค้าทาสยุคใหม่ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี ได้ชูเหตุผลความเป็นไปเป็นมาว่า ปัญหาหนี้นอกระบบ กัดกร่อนสังคมไทยมาอย่างยาวนาน หากไม่มีภาครัฐเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย การแก้หนี้ก็ไม่สามารถทำได้

โดยวันนี้ วันที่ 1 ธ.ค. 66 เป็นวันแรกที่มีการเปิดให้ลงทะเบียนแก้หนี้กับรัฐบาลที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th/ ดีเดย์พร้อมกับทั่วประเทศ เพื่อนำไปสู่การแบ่งกลุ่มลูกหนี้ และเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ โดยจะมีการไปสิ้นสุดโครงการ วันที่ 29 ก.พ. 2567 ด้วยการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ระหว่างเวลา 06.00-23.00 น. ของทุกวัน

ส่วนขั้นตอนการลงทะเบียนระบบออนไลน์ พร้อมวิธียืนยันตัวตน และการลงทะเบียนที่อำเภอ-สำนักงานเขต เพื่อขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบ มาดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไร

 กรณีลงทะเบียนออนไลน์

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ติดตั้งบนสมาร์ตโฟน

2. ใช้แอปพลิเคชัน ThaID สแกน QR Code เพื่อยืนยันตัวตนตามขั้นตอน

3. หากยืนยันตัวตนแล้วให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลตามแบบฟอร์มการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

4. กระทรวงมหาดไทยจะประสานงานท่านเพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้สินในลำดับถัดไป โดยสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่เมนู ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน

5. กรณีไม่สามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ให้ติดต่อที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงทะเบียนให้ได้

ขั้นตอนการยืนยันตัวตนระบบออนไลน์

1. กดปุ่มเริ่มลงทะเบียน

2. ยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการเพื่อทำการลงทะเบียน

3. ใช้แอปพลิเคชัน ThaID สแกน QR Code เพื่อยืนยันตัวตน

4. กดปุ่มยินยอม

กรณีลงทะเบียนที่อำเภอ-สำนักงานเขต

กรณีไม่สามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ให้ติดต่อที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขต เพื่อให้เจ้าหน้าดำเนินการลงทะเบียนให้ได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักการสอบสวนและนิติการ โทร. 0-2356-9556 ศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567