วันนี้ (21 ก.ย.) นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะโฆษกกระทรวงดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ “เดลินิวส์” เกี่ยวกับกรณีมีการนำเสนอคอนเทนต์ลามกอนาจารในเว็บไซต์ OnlyFans จนทางตำรวจมีการจับกุมน้องไข่เน่า ว่า กระทรวงดีอีเอสมีคณะกรรมการตรวจสอบคอนเทนต์ที่ผิดกฎหมายโดยทำงานร่วมกับตำรวจและพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมีการประชุมพิจารณาเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายทุกวัน หากเว็บไซต์ดังกล่าวมีการนำเสนอคอนเทนต์ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  ก็จะมีการนำเสนอขอความเห็นชอบจาก นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส เพื่อนำเรื่องเสนอขอให้ศาลพิจารณามีคำสั่งปิดกั้นเว็บไซต์

แต่หากกรณีที่ไม่เข้าข่าย ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ สามารถส่งให้คณะกรรมการกลั่นกรองที่มีตัวแทนจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน เช่น กระทรวงวัฒนธรรม สื่อมวลชน นักสิทธิมนุษยชน ฯลฯ พิจารณาตามมาตรา 20 วรรค 2 ว่าเข้าข่ายผิดศีลธรรมอันดี หรือความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ซึ่งหากเข้าข่ายก็สามารถเสนอต่อ รมว.ดีอีเอส เพื่อนำเสนอให้ศาลพิจารณามีคำสั่งปิดกั้นได้เช่นกัน

“กระทรวงดีอีเอส มีการตรวจสอบคอนเทนต์ต่างๆ ในเว็บไซต์ ที่ผิดกฎหมายทุกวัน ซึ่งในกรณีเว็บไซต์นี้อาจจะก้ำกึ่ง เพราะไม่ได้นำเสนอคอนเทนต์ลามกอนาจารทั้งหมด ซึ่งหากทางตำรวจชี้แจงว่ายังไม่ผิด ก็แสดงว่ายังปิดกั้นไม่ได้ ก็ต้องมาดูว่ามีส่วนที่จะทำให้เกิดการผิดศีลธรรมอันดีหรือไม่ ก็สามารถเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณา แต่อาจต้องใช้เวลา และเมื่อเสนอต่อศาลแล้วก็อยู่ที่ศาลจะพิจารณาสั่งปิดกั้นหรือไม่ด้วย อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการ แพลตฟอร์มเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีกฎระเบียบชุมชน หรือ คอมมูนิตี้ สแตนดาร์ด อยู่ ซึ่งหากแพลตฟอร์ม นั้นๆ มีคอนเทนต์ที่ผิดกฎ ผู้ใช้ก็สามารถกดรายงานไปให้ผู้บริการปิดกั้นคอนเทนต์เหล่านั้นได้เช่นกัน” นายภุชพงค์ กล่าว