กล่าวถึง “ฟุตบอลเดินสาย” เชื่อแน่ว่าคอบอลมืออาชีพรู้จักดี แต่สำหรับคนทั่วไปอาจส่ายหัวไม่รู้จัก แต่ความจริงแล้วรู้หรือไม่ว่า ฟุตบอลเดินสาย ได้รับความนิยมอย่างมาก และกำลังเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง

เช่นล่าสุด รายการฟุตบอลเดินสายที่ถูกยกว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศเทศไทย ที่ฝาง จังหวัดเชียงใหม่ รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเพิ่งจบลงไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม มียอดผู้ชมผ่านทางไลฟ์สดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 145,700 วิว

เงินรางวัลก็มากที่สุดในประวัติศาสตร์เดินสายถึง 1.2 ล้านบาท รองแชมป์รับเงิน 200,000 บาท และ อันดับ 3 รับเงิน 50,000 บาท

เรียกว่าแจกสนั่นจัดแบบยิ่งใหญ่ชนิดนักฟุตบอลทัวร์นาเมนต์อาชีพยังมองแบบตาปริบๆ

ศึกเดิมพันเงินล้านเป็นการเจอกันระหว่าง โอเด้งสี่แยกสวนดอก x รุ่งอรุณ พบกับ PBDS คุมทีมโดย ประทุม ชูทอง อดีตกองหลังทีมชาติไทย ผลจบลงด้วยการเสมอ 1-1 ก่อนที่ PBDS เอาชนะจุดโทษ 4-3 คว้าแชมป์ไปครองพร้อมเงินรางวัลเป็นล้าน

ทั่วไปแล้วฟุตบอลเดินสายเป็นการรวมตัวกันของนักเตะสมัครเล่นไปแข่งชิงเงินรางวัลตามรายการต่างๆ จึงเรียกว่าบอลเดินสาย ไม่มีหนังสือสัญญาผูกมัดมีแต่สัญญาใจ

แต่การแข่งขันก็จริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ หลายทีมจ้างโค้ชมืออาชีพ มีการซื้อตัวเหมือนทีมอาชีพ บางรายการใช้เวลา 2-3 วัน บางรายการหวดกันวันเดียวยันดึกดื่นจนกว่าจะได้แชมป์

แน่นอนอย่าคิดว่าทีมสมัครเล่นเงินจะน้อย เพราะรายการใหญ่ชิงเงินรางวัลกันเป็นแสนหรือเป็นล้าน

ไม่ว่าการลงทุนเสื้อผ้า ชุดแข่ง ค่าจ้าง รายได้ผู้ตัดสิน รายได้ขายสินค้า ตลาดอาหาร ขณะที่ผู้สนับสนุนก็เต็มใจแจกเงินรางวัล เหล่านี้ทำให้ ฟุตบอลเดินสาย จึงกลายเป็นธุรกิจสร้างเงินสะพัดอย่างเหลือเชื่อ

ยิ่งในยุคโซเชียลมีเดีย การถ่ายทอดสดทำได้ไม่ยาก บางแมตช์คนชมหลักพัน บางแมตช์หลักหมื่น หรือทะลุไปถึงแสน ไม่รวมกับแฟนบอลที่ไปดูที่สนามอีกนับหมื่น ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวเลขที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ถ้าการแข่งขันกีฬาเป็นที่นิยม นักธุรกิจก็พร้อมเข้าไปลงทุนเสมอ

รายการที่ฝาง เชียงใหม่ ทำให้เงินหมุนเวียนในพื้นที่มากกว่า 100 ล้านบาท

ในขณะที่ภาพจำอดีตเช่นความรุนแรงเกินเบอร์นั้น ขอโทษที บางรายการถึงขั้นนำเทคโนโลยี VAR มาใช้ ห้ามต่อยตี เพราะโทษความรุนแรงปรับเงินกันเป็นแสน ทำให้นักบอลนักมวยก็ไม่กล้าทำผิด

และต่อให้เป็นนักเตะสมัครเล่น แต่หากเก่งจริง บอลเดินสายก็เป็นโอกาสไต่เต้าเวทีนักเตะอาชีพ เช่น “โฟแบร์” อนันต์ ยอดสังวาลย์ ของลำพูน วอร์ริเออร์ส ก็เริ่มมาจากการเล่นฟุตบอลเดินสายมาก่อน

จะมีสักกี่รายการแข่งขันกีฬาในประเทศไทยที่แจกเงินรางวัลเป็นล้าน ยอดดูไลฟ์เฟซบุ๊กเป็นแสน เงินสะพัดในพื้นที่นับร้อยล้าน เวทีแจ้งเกิดของนักเตะสมัครเล่น และโอกาสของผู้สนับสนุนในการทำธุรกิจ ทั้งหมดนี่คือ “อภินิหารของฟุตบอลเดินสาย”

ฟุตบอลเดินสายคือโอกาสของทุกคน.