เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ (21 ก.ย.) เกิดน้ำอ่างเก็บน้ำแม่มอก ตอนบน จ.สุโขทัย ล้นสปิลเวย์ไหลบ่าลงพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ซ้ำเติมชาวบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังมาเป็นเวลากว่า 3 วันแล้ว ทำให้ชาวบ้านบ้านดอนจันทร์ หมู่ 4 และ หมู่ 5 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก น้ำท่วม สูง 50 เซนติเมตร-1 เมตร บางพื้นที่ต้องใช้เรือเดินทางเข้าออกพื้นที่ บางครัวเรือนไม่สามารถออกมาหาจัดซื้ออาหารได้ตามปกติ ทางคณะสงฆ์ในพื้นที่น้ำท่วมสูง รวม 3 วัด มีความเป็นห่วงชาวบ้านต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก

พระสมุห์ปัญยา ปญฺญาวโร เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จึงร่วมกับ พระปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล และพระครูปลัดสารัตน์ สุภทฺโท เจ้าอาวาสวัดเตว็จใน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส.จังหวัดสุโขทัย เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางแก้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทพนิมิตรศรีสำโรง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพสุโขทัย ร่วมใจกันนำข้าวสาร 70 ถุง อาหารกล่อง 400 กล่อง และน้ำดื่ม 100 โหล ขนลงเรือลุยน้ำท่วมไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อย่างไม่ย่อท้อ แม้ว่าบางจุดจะต้องลงเดินลุยน้ำที่ท่วมสูงถึงเกือบ 1 เมตร เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยหวังให้ทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อนมีกำลังใจต่อสู้ใช้ชีวิตผ่านช่วงสถานการณ์น้ำที่ท่วมครั้งนี้ไปได้

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย ล่าสุดได้รับผลกระทบจากน้ำล้นสปิลเวย์ที่อ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง และน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน เขากองค่าย อ.บ้านด่านลานหอย รวมถึง น้ำป่าจาก อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ไหลมาสมทบ 3 เส้นทาง รวมทั้งปริมาณน้ำฝนสะสมที่ตกลงมา ทำให้ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนแล้ว 8 อำเภอ 37 ตำบล 130 หมู่บ้าน 2,366 ครัวเรือน พื้นการเกษตรถูกน้ำท่วมขังเสียหาย 34,452 ไร่ อย่างไรก็ตาม สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดสุโขทัย ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด