โปลิศ เทโร เอฟซี ถือเป็นหนึ่งในสโมสรลูกหนังระดับยักษ์ใหญ่ของวงการฟุตบอลไทย มีประวัติศาสตร์มากมายนับตั้งแต่ก่อตั้งในชื่อโรงเรียนศาสนวิทยา ในปี พ.ศ. 2535 ผ่านร้อนผ่านหนาว ประสบความสำเร็จระดับแชมป์ไทยลีก 2 สมัย แถมยังเคยเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศถ้วยเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว

ที่ผ่านมา “มังกรโล่เงิน” จะเคยผ่านจุดสูงสุด และจุดต่ำสุดถึงขั้นตกชั้นมาแล้ว แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า วิกฤติระลอกล่าสุดที่สโมสรต้องเจอ ถือว่า “หนัก” ที่สุดครั้งหนึ่ง เมื่อทีมกำลังเจอวิกฤติด้านการเงินอย่างหนัก ถึงขั้นค้างค่าเหนื่อยนักเตะ 5 เดือนแล้ว

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารชุดเดิมของ โปลิศ เทโร เอฟซี มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง จึงมีการติดต่อประสานให้กลุ่มทุนของเจ้าชายนโรดม รวิจักร์ พระราชนัดดาของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ เข้ามาร่วมทุน โดยเข้ามาถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ และพร้อมอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่สโมสรในวงเงิน 200 ล้านบาท มีการแถลวงข่าวยืนยันเป็นทางการไปเมื่อ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา

แต่แล้วมรสุมแรกก็เกิดขึ้น เมื่อ “โค้ชอ้น” รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค กุนซือผู้พาทีมฝ่าคลื่นลมมาตลอดในช่วงหลัง ตัดสินใจอำลาทีมไปพร้อม “บิ๊กแมน” ธัญญะ วงศ์นาค ผู้เป็นเสมือน “พ่อบ้าน” ของสโมสรมายาวนาน โดยทั้งคู่ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ การท่าเรือ เอฟซี ซึ่งถือเป็นการเสียขุนพลระดับ “แม่ทัพใหญ่” ออกไปพร้อม ๆ กัน ก่อนที่สโมสรจะดึง “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ เข้ามานั่งประธานเทคนิค และควบตำแหน่งกุนซือรักษาการ โดยมี สินทวีชัย หทัยรัตนกุล เป็นผู้ช่วยคอยประสานกับน้อง ๆ ในทีม

แต่ยิ่งเวลาผ่านไป เงินก้อนแรกจากกลุ่มทุนใหม่ ก็ยังไม่มีทีท่าจะถูกโอนเข้ามา ยิ่งทำให้ท่อน้ำเลี้ยงของสโมสรอุดตันหนัก โดยเดือนที่ผ่านมา มีแค่เงินจากสปอนเซอร์ที่เข้ามาหล่อเลี้ยง ซึ่งต้องถูกนำไปใช้จ่ายส่วนอื่น เท่ากับว่านักเตะของ “มังกรโล่เงิน” ไม่ได้รับเงินเดือนเป็นเดือนที่ 5 เข้าให้แล้ว

ตามกฎของ ฟีฟ่า นั้น นักเตะที่ไม่ได้รับค่าเหนื่อยเกิน 3 เดือน ให้ถือว่าสัญญาเป็นโมฆะ กลายเป็นสถานะนักเตะ “ฟรีเอเย่นต์” ได้ทันที หมายความว่าถ้านักเตะในทีมจะเริ่มคุยกับทีมอื่น ไม่ถือเป็นความผิด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเตะหลายคน จะเริ่มขยับขยาย มองหาลู่ทางใหม่ อย่าง เอกชัย สำเร ปีกจอมเก๋า ก็โพสต์โซเชียลระบุว่า “พร้อมเปิดรับทุกข้อเสนอ” แถมยังมีข่าวแว่ว ๆ ว่า สโมสรอาจโดนลงโทษ ห้ามเสริมทัพในตลาดถัดไปนี้อีกต่างหาก

แต่เมื่อมันยังอยู่ในช่วงฤดูกาล เหมือนทหารยังอยู่ในสมรภูมิ ถึงเวลารบก็ต้องใส่เต็มที่ ถ้านับเฉพาะเกมลีก นับตั้งแต่มีการแถลงว่าจะมีกลุ่มทุนใหม่เข้ามา พวกเขาลงเล่นไป 4 เกม ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้แค่นัดเดียว ถือว่าเป็นผลงานที่ใช้ได้ ทั้งที่สถานการณ์ในสโมสรยังอึมครึม ไม่รู้จะไปในทิศทางไหน

“โค้ชโย่ง” เลือกที่จะใช้บริการดาวรุ่งหลายคน ให้ได้มีประสบการณ์ในการสัมผัสเกมไปเลย เป็นทางหนีทีไล่เผื่อสถานการณ์ที่อาจต้องสูญเสียตัวหลักในช่วงเปิดตลาดระหว่างพักเลกแรก โดยในเกมไทยลีกนัดล่าสุด ที่บุกชนะ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด 2-1 นั้น มีนักเตะรุ่นยู 21 ลงเป็นตัวจริงถึง 3 คน ทั้ง สงครามสมุทร น้ำผึ้ง, ณัฐภัทร มากท้วม และ แมกซ์ ปีเตอร์ ครีเวย์ บวกกับตัวหลักอย่าง วู กึน ยอง ที่มีข่าวว่าอาจกลับเกาหลีใต้ รวมถึง ไอแซค ฮอร์นี และ บาโบ มาร์ก แลนดรี ที่ยังคงเต็มร้อยเวลาลงสนาม ทุกคนช่วยกันวิ่ง ช่วยกันเล่น จนเก็บ 3 แต้มได้อย่างเหนือความคาดหมาย

แต่ก็ใช่ว่านักเตะจะต้องมาทนแบกภาระแล้วลงสนามด้วยคำว่า “เล่นเพื่อสโมสร” ไปเรื่อย ๆ เพราะมันไม่ใช่เรื่องถูกต้อง หวังว่าปัญหานอกสนามของ “มังกรโล่เงิน” จะได้การสะสางในเร็ววัน เพราะยิ่งปล่อยให้ทุกอย่างยังคาราคาซัง ทุกอย่างมันก็มีแต่จะแย่ลง…

เครดิตภาพ : เฟซบุ๊คเพจ Police Tero FC