สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองแรนส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่า เหตุการณ์ที่น่าตกใจดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างคาบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโอตส์ อัวร์เมส์ ในเมืองแรนส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่อัยการกล่าวว่า พวกเขาเริ่มดำเนินการสอบสวนทางอาญา เกี่ยวกับการพยายามฆ่าข้างต้นแล้ว

“นักเรียนหญิงผู้ก่อเหตุ ซึ่งเกิดในปี 2554 เข้าชั้นเรียนพร้อมกับมีดขนาดใหญ่ โดยมีเจตนาที่ชัดเจนว่า ต้องการสังหารครูสอนภาษาอังกฤษของเธอ” นายฟิลิปเป อัสตรุก อัยการในเมืองแรนส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างคาบเรียน นักเรียนหญิงกวัดแกว่งมีดใส่เหยื่อที่วิ่งหนีด้วยความตกใจกลัว ก่อนที่เธอจะถูกเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนควบคุมตัว

นายฟิลิปเป อัสตรุก อัยการในเมืองแรนส์ แสดงภาพวาดของมีดทำครัว ความยาว 17 เซนติเมตร ซึ่งนักเรียนหญิงใช้เป็นอาวุธก่อเหตุพยายามฆ่าครูสอนภาษาอังกฤษของเธอ

ด้านนักเรียนหญิงอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นที่อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุเคยมีปากเสียงกับเหยื่อเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากฝ่ายครูยึดโทรศัพท์มือถือของเธอไป อีกทั้งเธอยังประกาศต่อหน้าเพื่อนร่วมชั้นว่า เธอกำลังจะฆ่าครูคนนี้ แต่ทุกคนคิดว่าเธอพูดเล่น

อัสตรุก กล่าวในแถลงการณ์ว่า นักเรียนหญิงรายนี้เข้ารับการตรวจทางจิตเวชในโรงพยาบาล ซึ่งทีมแพทย์สรุปว่า เธอเป็นอันตรายต่อตัวเอง และอาการของเธอจำเป็นต้องได้รับการดูแลในสภาพแวดล้อมเฉพาะ

ขณะที่ นายกาเบรียล อัตทาล รมว.ศึกษาธิการฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แก่ครูที่ตกเป็นเหยื่อ พร้อมกับชื่นชมเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ที่สามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามนี้ได้ด้วยความกล้าหาญ และความสุขุมอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในโรงเรียนหลายแห่งของฝรั่งเศส ซึ่งมีชุมชนชาวมุสลิมและชาวยิวขนาดใหญ่ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบางครั้ง มีความเชื่อมโยงกับสงครามในฉนวนกาซา ระหว่างกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์.

เครดิตภาพ : AFP