เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว มัตเตโอ มาริออตติ นักศึกษาหนุ่มวัย 20 ปี จากเมืองปาร์มา ประเทศอิตาลี ได้บันทึกภาพ “นาทีชีวิต” ของตัวเอง ขณะที่โดนฉลามขย้ำขาระหว่างที่ลงดำน้ำในทะเลนอกชายหาดแห่งหนึ่ง ในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย และนำไปโพสต์บนอินสตาแกรมของเขา ซึ่งไม่นานก็กลายเป็นคลิปไวรัล เพราะความสยดสยองที่ปรากฏในคลิป

ขณะเกิดเหตุ มาริออตติ เล่าว่า เขากำลังดำน้ำแบบสนอร์เกิลที่ชายหาดทางใต้ของเมืองแกลดสโตน รัฐควีนส์แลนด์ เพื่อคลายเครียด หลังจากที่ได้รับข่าวการเสียชีวิตของคุณปู่ของเขา โดยเขานำกล้องติดตัวไปด้วยเพื่อถ่ายคลิปปลาทะเล

มัตเตโอ มาริออตติ นักศึกษาหนุ่มชาวอิตาลี ผู้ตกเป็นเหยื่อของฉลามร้ายและเกือบเอาชีวิตไม่รอด

นักศึกษาหนุ่มซึ่งเดินทางมาศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลถึงออสเตรเลีย เล่าว่า เขาแค่อยากออกไปว่ายน้ำในทะเลที่อยู่ไม่ห่างจากชายหาดมากนัก แต่พอลงน้ำไปไม่เท่าไหร่ เขาก็รู้สึกเจ็บที่เท้า 

ปรากฏว่านั่นคือช่วงเวลาเริ่มต้นของการจู่โจมอย่างดุเดือดจากฉลามร้าย มันพุ่งเข้าขย้ำขาของ มาริออตติ ไว้ทั้งขา และพยายามลากเขาออกไปในทะเลลึก

มาริออตติ สู้สุดชีวิต เขาพยายามถ่างปากของฉลามออก เพื่อเอาขาตัวเองออกมา แม้ว่าเขาจะรู้สึกว่าขาของตัวเองในบริเวณใต้หัวเข่าลงไปนั้น แทบไม่เหลืออะไรแล้ว จากนั้นเขาก็เริ่มว่ายน้ำเข้าหาฝั่งอย่างสุดแรง พร้อมกับพยายามถ่ายคลิปวิดีโอไปด้วย โดยให้เหตุผลว่า “ผมอยากจะสั่งลาเอาไว้” เพราะไม่รู้ว่าตัวเองจะรอดชีวิตได้หรือไม่

แม้ว่าภาพที่เขาถ่ายจะไม่ได้มีความชัดเจนนัก เนื่องจากทุกอย่างเกิดขึ้นใต้น้ำ แต่ก็ให้ความรู้สึกระทึกขวัญอย่างมาก และเมื่อ มาริออตติ เริ่มเข้าใกล้ชายฝั่ง ก็เริ่มมองเห็นสีแดงของเลือดกระจายปะปนกับน้ำทะเลได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

มาริออตติ เล่าว่า เขาร้องขอความช่วยเหลือจนสุดเสียง เพราะกลัวว่าฉลามจะได้ตัวเขาไป และเขาต้องกลายเป็นอาหารของมัน แต่สุดท้ายก็รอดมาได้ เพราะเพื่อนของเขา ทอมมาโซ อากอสติ ซึ่งอยู่บนชายหาดรีบวิ่งมาช่วยเขา

อากอสติ ซึ่งเป็นครูสอนดำน้ำ ปรากฏตัวในคลิปในเสื้อยืดและกางเกงขาสั้น พยายามอย่างสุดแรงที่จะลากตัวเพื่อนหนุ่มของเขาขึ้นจากน้ำ ขณะที่น้ำทะเลรอบตัวชายผู้เคราะห์ร้าย กลายเป็นสีแดงฉานของเลือดที่ไหลออกมา

ชุดดำน้ำของ มาริออตติ ขาดเป็นทางยาว แต่ยังพอจะมองเห็นว่าขาทั้งสองข้างของเขายังอยู่ครบ อากอสติ แบกร่างของ มาริออตติ ขึ้นบ่า พาไปยังเปลหามของทีมกู้ชีพ จากนั้นนักศึกษาหนุ่มก็ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในเมืองบริสเบนอย่างเร่งด่วนทางอากาศ

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ระบุว่า อาการของ มาริออตติ เริ่มทรงตัว แต่น่าเสียดายที่บาดแผลของเขาสาหัสจนทีมแพทย์สามารถรักษาขาของเขาเอาไว้ได้เพียงข้างเดียว และต้องตัดอีกข้างหนึ่งทิ้ง ตั้งแต่ใต้หัวเข่าลงมา 

ด้านคุณพ่อของนักศึกษาหนุ่มก็กำลังเดินทางมาเยี่ยมลูกชายที่ออสเตรเลีย และวางแผนจะพาเขากลับไปอิตาลี เมื่อชายหนุ่มอาการดีพอจะเดินทางได้ ขณะที่เพื่อน ๆ ของ มาริออตติ ก็เริ่มระดมทุนผ่านเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลของเขา ซึ่งมีผู้บริจาคจนเกือบจะถึงจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 ล้านบาท) แล้ว

ที่มา : nypost.com, news.com.au

เครดิตภาพ : Instagram / @matteomariotti