“มังกรโล่เงิน” โปลิศ เทโร เอฟซี โดนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ห้ามซื้อ-ขาย นักเตะ อันเนื่องมาจากไม่จ่ายค่าชดเชยให้ 2 นักเตะ ซึ่งหากยังค้างชะรำอยู่ โทษขั้นต่อไปคือโดนตัดแต้ม

ทีมดังไทยลีก กำลังเจอมรสุมหนัก เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 66 “ตี๋” สินทวีชัย หทัยรัตนกุล โกลมากประสบการณ์ เพิ่งพานักเตะไปร้องเรียนต่อ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัด ว่า ไม่ได้รับเงินค่าจ้างเข้าสู่เดือนที่ 6 แล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า โปลิศ เทโร ถูก ฟีฟ่า สั่งลงโทษแบนห้ามซื้อ-ขายนักเตะ อันเนื่องมาจากถูกตัดสินให้แพ้ กรณีที่ไม่จ่ายเงินชดเชยให้กับ 2 อดีตนักเตะ คือ ราฟาเอล ซัคเซส ชาวไนจีเรีย กับ คีท นาห์ ชาวไลบีเรีย ที่ยกเลิกสัญญากันไป มูลค่ารวม 1.2 ล้านบาท ทั้งนี้ การแบนห้ามซื้อ-ขายนักเตะ ถูกสั่งตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ เทโร ลงทะเบียนนักเตะก่อนมีคำสั่งแบนออกมา ทำให้ได้ผู้เล่นเข้าสู่ทีมสู้ศึกในเลกแรก

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตอนนี้ โปลิศ เทโร ทยอยจ่ายเงิน 1.2 ล้านบาท ให้นักเตะทั้ง 2 คน แต่ยังไม่ครบจำนวน ทำให้โทษแบนยังอยู่ ทำให้ มังกรโล่เงิน จะถูกห้ามซื้อขายผู้เล่นในช่วงตลาดรอบ 2 เดือน เดือน ม.ค. 67

ตามระเบียบแล้ว นักเตะสามารถย้ายออกได้ (โดยไม่ใช่การขาย) หากหมดสัญญากับทีม ขณะเดียวกัน ตามกฎฟีฟ่า ระบุว่า หากสโมสรค้างจ่ายเงินเดือนนักเตะตั้งแต่ 3 เดือน สามารถย้ายทีมได้ทันที

เคสของ โปลิศ เทโร นักเตะที่ย้ายเข้ามาไม่สามารถขึ้นทะเบียนลงเล่นในเลก 2 ได้ หากยังชำระหนี้ไม่หมดและ ฟีฟ่า ยังไม่มีคำสั่งปลดโทษแบน ขณะเดียวกัน ข้อที่ต้องระวังของ โปลิศ เทโร คือเรื่องจำนวนผู้เล่น ว่าจะมีพอหรือไม่ เพราะระเบียบจัดการแข่งขันไทยลีก ข้อ 29.2 ระบุว่า “จำนวนรายชื่อขึ้นทะเบียนนักกีฬาฟุตบอลในแต่ละทีมต้องไม่น้อยกว่า 20 คน แต่ไม่เกิน 37 คน ในจำนวนนี้ต้องเป็นตำแหน่งผู้รักษาประตูไม่น้อยกว่า 3 คน” ซึ่งปัจจุบัน โปลิศ เทโร ขึ้นทะเบียนนักเตะในเลกแรก 32 คน

ส่วนโทษลำดับต่อไป หาก โปลิศ เทโร ไม่ชำระหนี้ ก็คือการ “ตัดแต้ม”

(แฟ้มภาพจาก POLICE TERO FC.)