สมัยนี้ย่อมไม่แปลก ที่เราจะไม่ได้มีแค่ทำงานประจำแค่ที่เดียว แต่ต้องหาอาชีพเสริมด้วย เพื่อเพิ่มรายได้ เพราะบางทีงานเดียวอาจไม่พอเลี้ยงปากท้อง

ถึงอย่างนั้น ส่วนมากก็รับจ๊อบที่ไม่ได้ต่างจากเดิมเท่าไรนัก

ยกเว้นพ่อหนุ่มคนนี้ คาเมรอน เมนซีส์ ปกติเป็นช่างงานระบบประปา แต่อีกบทบาทของเขาคือ นักปาลูกดอกมืออาชีพ ที่สำคัญเล่นเก่งเสียด้วย

เมนซีส์ ชาวสกอตแลนด์ วัย 34 ปี เป็นข่าวฮือฮาในสหราชอาณาจักร เมื่อสามารถผ่านเข้ารอบสอง รายการปาลูกดอกชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการ

เขาผ่านรอบแรกด้วยการชนะ รัสตี-เจค โรดริเกซ 3-0 ผ่านเข้าสู่รอบสอง อยู่ในเส้นทางลุ้นรางวัลใหญ่ ที่แชมป์รับเงินครึ่งล้านปอนด์ หรือราว 22 ล้านบาท

เมนซีส์ บอกว่า ก่อนแข่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังรับงานซ่อมท่อประปาอยู่เลย โดยโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดีย ที่กำลังคุกเข่าในห้องน้ำของลูกค้า พร้อมคำบรรยายว่า “ทำงานก่อนชิงแชมป์โลก ช่างเป็นความสุขจริงๆ”

เขาเผยว่าไม่สามารถหยุดงานได้ทั้งวัน แม้จะยื่นคำขอไปแล้วตอนทราบผลแบ่งสาย แต่เจ้านายยังใจดีให้ทำงานครึ่งวัน เพื่อให้มีเวลาเดินทางจากงานในมิลตัน คีนส์ ไปยังลอนดอนเหนือ

เมนซีส์ หรือ ฉายา “แคมมี” ผ่านเข้ารอบที่สองเมื่อปีที่แล้ว และผ่านเข้ารอบเดียวกันได้ในปีนี้ เวลานี้การันตีเงินรางวัลแน่นอนแล้ว 7,500 ปอนด์ หรือ 330,000 บาท

แต่พอเป็นงานที่ต้องใช้มือเหมือนกัน เมนซีส์ รับว่ามีปัญหาอยู่บ้าง เช่น “หลังจากใช้เครื่องมือไฟฟ้าบางอย่างที่สั่น มือของผมก็ชานิดหน่อย”

“ผมเพิ่งทำงานมาก แต่มันก็ทำให้ผมชิลชิลขึ้นนะ งานทำให้ผมรู้ว่าปาเป้าเป็นงานอดิเรกและโชคดีมากเช่นกัน”

“ผมเปลี่ยนถังขยะในอ่างล้างจาน เอาฐานออกไม่ได้เพราะติดคอนกรีต แล้วมีงานฉุกเฉินท่อประปาแตก แล้วไปซ่อมอ่างอาบน้ำที่บ้านเช่า และเธอไม่ยอมให้ผมเข้าไป”

“จากนั้นก็ไปทำงานอื่น เพื่อซ่อมอ่างล้างจาน งานของผมเน้นเรื่องการบำรุงรักษา โดยพื้นฐานแล้วท่อแตกและท่อระบายน้ำอุดตัน”

“ฉันกังวลมาก ฉันรู้ว่าเกมนั้นมีความหมายมาก สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ถือเป็นโบนัส แต่การชนะเกมนั้น มีความหมายต่อโลกสำหรับฉัน”

แฟนสาวของหนุ่มประปา

แฟนสาวของเขา ฟัลลอน เชอร์รอค เป็นนักปาลูกดอกเช่นกัน เมนซีส์ บอกว่าโชคดีมากที่ไม่ต้องแข่งกับแฟน ไม่งั้นตนคงเป็นฝ่ายแพ้แน่ เพราะแฟนเล่นเก่งกว่าตน

แหม รู้จักยอมแฟนอีกด้วย เจริญแน่นอน.