นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมเตรียมพร้อมความปลอดภัย ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1-7 ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Cloud Meeting ณ ห้องประชุมวิสูตรสาครดิษฐ์ ชั้น 4 อาคาร 162 ปี กรมเจ้าท่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา

กรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยทางน้ำ ได้มีการจัดเตรียมแผนความปลอดภัย พร้อมออกประกาศที่ 323/2566 เรื่อง มาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 และประกาศที่ 324/2566 เรื่อง เตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือ พร้อมจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสาร เรือภัตตาคาร และท่าเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมอัตรากำลังพล ประกอบด้วย ส่วนกลาง เจ้าหน้าที่รักษาการณ์ 185 นาย เรือรักษาการณ์ 7 ลำ ส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่รักษาการณ์ 573 นาย เรือรักษาการณ์ 57 ลำ รวมอัตรากำลังพลทั้งสิ้น 758 นาย เรือรักษาการณ์ 64 ลำ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมตามมาตรการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมอำนวยความสะดวกต่อประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้กำชับให้หน่วยงานกรมเจ้าท่าในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เข้มงวด ตรวจสอบเรือและเครื่องยนต์ให้มีความพร้อมในการใช้งาน รวมทั้งจัดวางอุปกรณ์ช่วยชีวิต และห่วงชูชีพให้อยู่ในพื้นที่ที่ชัดเจน ครบถ้วน แสดงเครื่องหมายต่างๆ ให้ชัดเจน เจ้าของเรือ นายเรือ คนประจำเรือ ต้องตรวจเช็กอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน คนประจำเรือ ต้องมีประกาศนียบัตรครบถ้วน ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย พร้อมด้วยศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฯลฯ

ปฏิบัติงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อให้การดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ลดการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำอย่างสูงสุด เน้นย้ำ ขอความร่วมมือประชาชน นักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ประกอบการ ให้ความสำคัญ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศต่างๆ ของทางราชการอย่างต่อเนื่อง และหากท่านใดพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรฯ แจ้งสายด่วน กรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง