เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา มีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้าย 2 ราย เหตุเกิดในพื้นที่สวน ชายป่าหนองปรือ หมู่ที่ 21 บ้านหัวฝาย ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ภายหลังมีการประสานไปยังกำลังฝ่ายทหารและชุดเฝ้าระวังช้าง เข้าให้ความช่วยเหลือ ทราบชื่อ นายสุระจิต ทองมา อายุ 39 ปี บาดเจ็บเล็กน้อยแผลถลอก นิ้วมือซ้น อีกรายคือนายประกอบ พรมภิบาล อายุ 51 ปี ซีกโครงหัก เลือดออกปาก จมูก มีรอยแผลแดงช้ำที่หน้าอก ชายโครง อาการสาหัส

จากการสอบถาม ทราบว่าทั้งสองกำลังนอนเฝ้าสวน จู่ ๆ ช้างป่าตัวหนึ่งก็วิ่งพุ่งเข้ามาชาร์จ ทำให้ต้องวิ่งหนีตายท่ามกลางความมืด โดย นายสุระจิต วิ่งหนีทันบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่ นายประกอบ หนีไม่ทันโดนช้างพุ่งชนล้มก่อนใช้งวงฟาดซ้ำกระเด็นล้มคว่ำ พยายามยกมือท่วมหัวร้องขอชีวิต ปรากฏว่าช้างตัวดังกล่าวหยุดก่อนจะเดินเข้าป่าหายไป

ด้าน นายธีรพงษ์ ทีแพง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 23 บ้านท่ามะนาว ในฐานะหัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า และ นายเฉลิม หาชิต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 21 บ้านหัวฝาย ฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ชาวบ้าน เกษตรกร ชาวสวนยางว่า ในช่วงฤดูหนาว ช้างป่าจะมีอาการตกมัน พฤติกรรมจะหงุดหงิดง่าย อาจเข้ามาทำร้ายโดยที่ชาวบ้านชาวสวนไม่ทันตั้งตัว จึงต้องระมัดระวังให้มาก

ทั้งนี้ช้างป่ายังอยู่เป็นลักษณะดาวกระจายไปมาหลายจุด จึงต้องจัดกำลังชาวบ้านอาสา และอาสาชุดผลักดันช้างป่าของ อบต.คลองตะเกรา มีทหารพรานที่1306 เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ วางแนวป้องกัน มีการก่อกองไฟตามจุดเดินของช้างป่า โดยในเวลาใกล้เคียงกัน ยังรับแจ้งว่ามีช้างป่าตกมัน เข้าไปทะเลาะกับสุนัขใจกลางชุมชนบ้านคลองมะหาด หมู่ที่ 14 ต.ท่าตะเกียบ ส่งเสียงคำรามใส่สุนัข ในอาการค่อนข้างหงุดหงิด ก่อนจะเดินหายเข้าไปในป่าไป.