เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสี่แยกไฟแดงถนนตรังคภูมิ หรือสี่แยก รพ.กันตัง ต.กันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้จับภาพนาทีระทึกขณะที่รถฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองกันตัง ยี่ห้อ มิตซูบิชิ หมายเลขทะเบียน บจ 1398 ตรัง กำลังพุ่งตรงมายังจุดที่มีชาวบ้านทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์จอดรอสัญญาณไฟ โดยคนขับพยายามควบคุมรถเพื่อไม่ให้พุ่งชนชาวบ้านที่กำลังรอสัญญาณไฟ ก่อนรถเสียหลักลงข้างทางโดยที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

จากการสอบถาม นายยืนยัง วงศ์เจริญ อายุ 55 ปี พนักงานดับเพลิง ซึ่งนั่งข้างคนขับมาในขณะเกิดเหตุ เปิดเผยว่า รถคันเกิดอุบัติเหตุมีนายวิทยา บุญศรี เป็นคนขับ ส่วนตนนั่งข้างคนขับ เพื่อนำรถมาวอร์มเครื่อง ตรวจสภาพรถเพื่อเตรียมความพร้อมของรถ ก่อนเกิดเหตุเบรกแตกได้มี จยย.คันหนึ่งขี่มาปาดหน้าจึงได้เบรกรถกะทันหันและมีเสียงดัง กรึก ดังขึ้นมา ก็ยังขับรถต่อเพื่อกลับไปยังสำนักงาน ก่อนถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเนินลงมา จู่ๆคนขับรู้สึกควบคุมรถไม่ได้ พยายามใช้เบรกมือบังคับก็ช่วยไม่อยู่ เพราะรถได้บรรทุกน้ำมาด้วยทำให้หนักรถจึงส่ายไปมา และเกือบถึงจุดที่มีรถจอดอยู่ คนขับจึงตัดสินใจหักหลบข้างทาง เพื่อไม่ให้พุ่งชนคน รถได้หยุดตรงจุดที่มีการขุดท่อพอดี สำหรับคนขับเพิ่งมาขับรถดับเพลิงได้ไม่ถึงปี แต่ด้วยความที่มีประสบการณ์ขับรถบรรทุกมาก่อน จึงทำให้สามารถควบคุมเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างได

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิด พบกับนายเรวัต นิลภักดิ์ อายุ 53 ปี เจ้าของร้านขายอะลูมิเนียมตรงจุดเกิดเหตุ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนยืนอยู่ที่หน้าต่าง ได้ยินเสียงรถดังผิดปกติ เมื่อหันไปเห็นรถดับเพลิงส่ายไปส่ายมา ก่อนจะลงข้างทาง ตนคิดว่าหากรถน้ำหนักเบาอาจพุ่งขึ้นบนฟุตปาธได้ แต่ดีที่รถบรรทุกน้ำมาเต็มคัน จากที่ดูน่าจะเกิดจากเบรกแตก แต่คนขับรถถือว่าเป็นคนที่มีสติในการคิดเร็วและดีมาก หากคนที่ไม่มีประสบการณ์หากขับพุ่งตรงมาอาจจะทำให้มีคนเจ็บและตายได้ จากที่เห็นมีคนแก่จอดรอไฟแดงอยู่ด้วย ถือว่าคนขับสติดีมาก และเชื่อว่า มีประสบการณ์มานานด้วยสามารถควบคุมไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงและมีคู่กรณี ก็ไม่มีใครเป็นอะไร

ต่อมา นายวิทยา บุญศรี หรือตุ๊ อายุ 35 ปี พนักงานขับรถคันดังกล่าว เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะเกิดเหตุได้ขับรถไปอุ่นเครื่องและตรวจสภาพความพร้อมของรถตามปกติ โดยมีนายยืนยัง วงศ์เจริญ อายุ 55 ปี พนักงานดับเพลิงนั่งข้างมาด้วย ขับเวียนตามเส้นทางที่วนเวียนอยู่เป็นประจำแต่ปรากฏว่า วันนี้เบรกไม่อยู่ ระบบเบรกมีปัญหา พยายามทำทุกอย่างแล้วทั้งดึงเบรกมือ ลดเกียร์ช่วย และส่ายรถไปมาเพื่อชะลอความเร็ว แต่รถก็ไม่หยุดเพราะมีน้ำบรรจุอยู่ในถังด้วย

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ตนเลยตัดสินใจครั้งสุดท้าย หักลงข้างทาง ทำได้แค่นั้น เป็นตายก็ค่อยว่ากัน คิดว่าดีกว่าให้เพื่อนร่วมเส้นทางบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ถึงเราจะบาดเจ็บก็ไม่เป็นไร ยังพอรับได้ แต่ถ้าเพื่อนร่วมทางเจ็บหรือเสียชีวิต จะรู้สึกแย่ไปมากกว่านี้ แต่ก็ถือว่าโชคดีว่าที่ตรงนั้น มีการขุดถนนเป็นหลุมอยู่ เลยทำให้รถไปติดอยู่ในหลุมดังกล่าว ไม่อย่างนั้นก็คงพุ่งเข้าชนรถและจยย.ประชาชนที่จอดอยู่ ความรู้สึกขณะนั้นไม่ได้ตกใจ และคิดอะไรมาก คิดว่าทำอย่างไรก็ได้หาทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด ใช้สติอย่างเดียว ประกอบกับหาช่องทางที่ปลอดภัยให้กับทุกฝ่าย และรักษาชื่อเสียงของเทศบาลเมืองกันตังไว้ให้ได้

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า สำหรับสาเหตุของอบัติเหตุครั้งนี้นั้น ก่อนเกิดเหตุมีรถ จยย. เลี้ยวตัดหน้า ทำให้ตนต้องเบรกรถอย่างกะทันหัน จนเพื่อนที่นั่งข้างมาหัวเกือบฟาดเข้ากับคอลโซลหน้ารถ จากนั้นก็ได้ยินเสียงดัง กรึกๆดังมาจากตัวรถ และต่อมาเมื่อลงจากเนินปรากฏว่า เบรกใช้งานไม่ได้แล้ว จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เบรกและเสียหาย โดยรถของทางเทศบาลเมืองกันตัง ก็ยังคงใช้งานได้ตามปกติเพราะจะมีการตรวจสภาพประจำวัน ประจำเดือน และประจำปีอยู่

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ตนเคยขับรถเทรเลอร์ของบริษัท ทีแอลแอล โลจิสติกส์ จำกัดมา 19 ปี รวมทั้งมีการเข้าอบรมการขับรถ ระบบต่างๆของรถบรรทุก เลยทำให้มีประสบการณ์มาพอสมควร และยังเคยเป็นครูสอนขับรถเทรเลอร์ อาจจะทำให้เป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจในครั้งนี้ ที่ผ่านมาก็เคยพบเจอเหตุการณ์หนักๆกว่านี้มาพอสมควรเหมือนกัน ส่วนตัวยังคงเชื่อศรัทธาว่า ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นบารมีของ หลวงปู่ทวด เนื้อว่าน จัดสร้างปี 2502 วัดตรังคภูมิพุทธาวาส ต.กันตัง ที่คุณพ่อเป็นคนให้ติดตัวไว้ และแขวนติดตัวตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา.