ที่ศาลา​ว่าการ​ กทม. 2 ดินแดง นายคำรณ โกมลศุภกิจ ประธานสภา​ กทม.เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สาม​ (ครั้งที่ 2) ประจำปี 2564 โดยมี สมาชิกสภา​ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ​ กทม. และผู้บริหารเข้าร่วม

ในที่ประชุมมีการยื่นญัตติขอกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ  2565 กรณีกันเงินไม่มีหนี้ผูกพัน เนื่องจาก​ กทม.มีความจำเป็นต้องดำเนินการกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ  2564 และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (ฉบับที่ 2) ไว้เบิกเหลื่อมปี โดยเป็นโครงการของหน่วยงานต่าง ๆ และมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช รวมจำนวน 585 รายการ วงเงินงบประมาณกว่า 4,800 ล้านบาท  ซึ่ง​ กทม.ได้พิจารณาแล้วว่าโครงการดังกล่าวยังจำเป็นต้องได้รับงบเพื่อดำเนินโครงการต่อจึงได้ขอกันเงินไว้เพื่อเบิกเหลื่อมปี

ทั้งนี้ นายเชนทร์ วิพัฒน์บวรวงศ์ คณะกรรมการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และงบประมาณ สภา​ กทม.กล่าวว่า ตามที่ประธานสภา​ กทม. ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ พิจารณาเบื้องต้นก่อนนำเข้าที่ประชุมสภาฯ ผลการพิจารณาพบว่าการขอกันเงินเหลื่อมปีโดยไม่มีหนี้ผูกพัน งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งสภา​ กทม.ได้เห็นชอบไปแล้ว บางโครงการเป็นเงินงบประมาณจากการจ่ายขาดเงินสะสม หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จจะก่อให้เกิดความเสียหาย เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการพิจารณาจึงเสนอให้นำรายละเอียดโครงการแต่ละโครงการให้คณะกรรมการสามัญได้ร่วมพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นสมาชิกสภา​ กทม.ได้ร่วมกันอภิปราย และสุดท้ายที่ประชุมสภา​ กทม.มีมติให้คณะกรรมการสภา​ กทม.สามัญที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่าง ๆ ตรวจสอบและศึกษารายละเอียด พร้อมเสนอข้อคิดเห็นต่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครภายในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อนำเข้าที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร​ พิจารณาในวันที่ 30 ก.ย.ต่อไป.