เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ มีการพิจารณากระทู้ถามสดของ น.ส.ชลณิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล สอบถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ในการส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลด้านนอกของเรือนจำ ได้ผ่านการเห็นชอบตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ เพราะถูกสังคมตั้งคำถามกว้างขวาง ไม่อยากให้กระบวนการการยุติธรรมถูกลดความไว้วางใจไปมากกว่านี้ การที่นายทักษิณจะรักษาตัวข้างนอกเกิน 120 วัน เทียบกับผู้ต้องขังรายอื่น เช่น นายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ตรวจพบเป็นฝีที่ตับ แต่กลับถูกส่งตัวเข้าเรือนจำระหว่างที่การรักษาไม่แล้วเสร็จ ทั้งที่แพทย์ระบุเหตุของโรคมาจากความไม่ถูกสุขลักษณะในเรือนจำ และการที่ทักษิณรักษาตัวชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นชั้นวีไอพี มีความเหมาะสมและจำเป็นอย่างไร เพราะตามระเบียบราชทัณฑ์ ห้ามผู้ต้องขังอยู่ห้องพิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป และกรณีการออกระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ ให้คุมขังนอกเรือนจำได้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณหรือไม่ คดีใดบ้างจะเข้าตามระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงแทนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ว่า นายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม วันที่ 22 ส.ค. 2566 ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่รัฐบาล “เศรษฐา” แถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ย. 2566 ดังนั้นกระบวนการของนายทักษิณ รัฐบาลชุดนี้จึงไม่ได้รับรู้ ส่วนกรณีนายทักษิณ ไปรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำนั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์กรมราชทัณฑ์ ซึ่งชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ที่นายทักษิณไปรักษาตัวอยู่ ไม่ใช่ชั้นพิเศษ แต่ก็มีการรักษาความปลอดภัยตามระเบีบบกรมราชทัณฑ์ ตนยังเคยพบผู้ใหญ่ไปเยี่ยมญาติคนอื่นที่ไม่ใช่นายทักษิณ ทั้งนี้ หากจะมีการรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน จะต้องมีความเห็นของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และความเห็นแพทย์ยินยอมและส่งเรื่องให้ รมว.ยุติธรรม รับทราบ โดยในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ จะครบกำหนดที่นายทักษิณรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน จึงต้องรอรายงานจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์และแพทย์ก่อน ตนมีหน้าที่เพียงรับทราบเท่านั้น แต่ไม่ใช่ผู้อนุมัติ

“ในเรื่องอาการป่วยนายทักษิณนั้น แพทย์ยืนยันว่า ป่วยจริงหลายโรค ทั้งกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง แต่การจะขอดูรายละเอียดอาการป่วยทั้งหมดนั้น ตามกฎหมายราชทัณฑ์ กฎหมายทางการแพทย์ ไม่สามารถกระทำได้ ถ้าผู้ป่วยไม่ยินยอม” รมว.ยุติธรรม กล่าว

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ส่วนการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ให้คุมขังในสถานที่ไม่ใช่เรือนจำได้นั้น เป็นการดำเนินการรองรับ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 เพราะเราถูกตราหน้าจากสังคมโลกว่า มีเรือนจำที่มีนักโทษล้นคุก มีเรือนจำที่เปรียบเสมือนการทรมาน เนื่องจากไม่มีบทบัญญัติให้มีสถานคุมขังประเภทอื่นนอกจากเรือนำจ ทำให้ระบบบริหารเรือนจำ ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ ระเบียบที่ออกมาใช้ใหม่นี้ ใช้กับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะนายทักษิณ ระเบียบตัวนี้ยังไม่จบ ยังต้องนำเข้าสู่ประชุมคณะกรรมการราชทัณฑ์ต้นเดือน ม.ค. 2567 ขอยืนยันว่าไม่มีอภิสิทธิ์ให้ใครคนใดคนหนึ่ง ขณะนี้เตรียมออกระเบียบอีกฉบับ ให้การคุมขังนอกเรือนจำครอบคลุมผู้ที่อยู่ระหว่างสอบสวนด้วย โดยให้ศาลพิจารณา.