รู้จักดาวดังจาก 3 ทีมคู่แข่งทีมชาติไทย ในรอบแรกของศึกฟุตบอลเอเชียนคัพ ที่ประเทศกาตาร์ ที่จะเริ่มกลางเดือน ม.ค.67

เอเชียนคัพเดือนหน้า ช้างศึก อยู่ในกลุ่ม F โปรแกรมเตะ วันที่ 16 ม.ค.67 เวลาไทย 21.30 น. พบ คีร์กีซสถาน, วันที่ 21 ม.ค.67 เวลา 21.30 น. พบ โอมาน และวันที่ 25 ม.ค.67 เวลา 22.00 น. พบ ซาอุดีอาระเบีย

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เผยบทความนักเตะที่น่าจับตามองของแต่ละทีม โดยทีมชาติไทย ยกให้ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ซึ่งพาทีมไทยเข้ารอบน็อกเอาต์ ครั้งแรกใน 47 ปี ในเอเชียนคัพ 2019

เอเอฟซี มองว่า หากไทยต้องการมีผลงานที่ดีในเอเชียนคัพหนนี้ เจ้าเจ ต้องอยู่ในฟอร์มที่ดี พร้อมเล่าถึงประวัติ เจ้าเจ ที่ช่วยทีมไทย ได้แชมป์อาเซียนคัพ 2 สมัย และคนไทยให้ฉายาว่า เมสซีเจ แต่ เจ้าเจ พูดถึงฉายานี้ว่า แม้จะภูมิใจ แต่ตนไม่ใช่เมสซี ตนคือชนาธิป ที่ภูมิใจที่เล่นให้ทีมชาติไทย จากนั้นเขาก็ย้ายไปเล่นในเจลีก ขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นกำลังหลัก ช่วยทีมไทยคว้าแชมป์อาเซียนคัพปี 2020 ทั้งนี้ จากการบาดเจ็บตั้งแต่เกมคัดบอลโลก พบ ทีมชาติจีน แฟนบอลไทยต้องภาวนาให้ เจ้าเจ อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์

ส่วนดาวดังทีมอื่น ที่เอเอฟซี จับตา สำหรับกลุ่มที่ร่วมกับไทย ทีมแรก คีร์กีซสถาน ยกให้ อาลีมาร์ดอน ชูกูรอฟ ตำแหน่งกองกลาง วัย 24 ปี เล่นในประเทศเบลารุส กับ เนมัน กรอดโน นับเป็นหนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์ของประเทศ ติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกตอนอายุ 20 ปี ยิง 2 ประตู เกมถล่ม เมียนมา 7-0 ในคัดเลือกฟุตบอลโลก 2022 ย้ายไปเล่น โบลุสสปอร์ ทีมลีกระดับ 2 ตุรกี ก่อนย้ายไปเล่นที่เบลารุส กับ เนมัน กรอดโน เมื่อเดือน ก.พ.2021 ทำผลงานดี ได้นักเตะยอดเยี่ยมเบลารุสในปีนั้น ฤดูกาลก่อนพาทีมจบรองแชมป์ลีก ได้เล่นรอบคัดเลือกฟุตบอลยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก รอบคัดเลือก ฤดูกาลนี้ และยิงได้ด้วยในการเจอ วาดุซ และ เซลเย่

โอมาน จามีล อัล ยาห์มาดี กองกลางวัย 27 ปี ที่เล่นกับ อัล คาไรติยัต ในกาตาร์ เป็นตัวสร้างสรรค์เกม เล่นปีกขวา แล้วตัดบอลเข้าในด้วยเท้าซ้าย อยู่ในชุดเอเชียนคัพหนก่อน ที่โอมานเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย แล้วมาทำผลงานโดดเด่นในฟีฟ่าอาหรับคัพ 2021 นำทีมโค่น อิรัก และบาห์เรน เข้ารอบรองฯ

ซาอุดีอาระเบีย ซาเลม อัล ดอวซารี ปีกวัย 32 ปี จากอัล ฮิลาล ในบ้านเกิด เขาคือผู้กลบรัศมี ลิโอเนล เมสซี เพราะเป็นคนที่ยิงประตูชัย ให้ ซาอุฯ พลิกล็อก ชนะ อาร์เจนตินา 2-1 ในฟุตบอลโลก 2022 เป็นประตูที่สุดสวย หมุนแหวกแนวรับ 3 คนของอาร์เจนฯ ก่อนยิงไกลเสียบสามเหลี่ยม นับเป็นความพ่ายแพ้เดียวของ อาร์เจนฯ ก่อนก้าวไปคว้าแชมป์โลก นอกจากนี้ยังยิงอีก 1 ประตู เกมแพ้ เม็กซิโก 1-2 ด้วย ส่งเขาคว้านักเตะยอดเยี่ยมเอเชียของ เอเอฟซี เคยย้ายไปเล่น บียาร์รีล ระยะสั้นๆ ลงเล่นนัดเดียว ในฐานะตัวสำรอง การเจอ รีล มาดริด, เคยคว้าแชมป์เอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีก กับ อัล ฮิลาลปี 2017, ติดทีมชาติไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย แม้จะตกรอบแรก แต่นัดสุดท้ายชนะ อียิปต์ ของ โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ 2-1 ดอวซารี ยิงประตูชัย นาทีที 90+5

ภาพ www.the-afc.com