กรณี นายจีรพันธ์ แสงขาว หรือ หมอปลา และนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ ร้องเรียนให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ก่อนเข้าช่วยเหลือผู้รับการบำบัดในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากตกอยู่ในสภาพทุกข์ทรมาน ตั้งแต่ ติดเชื้อโรคผิวหนัง ขาดสารอาหาร บาดเจ็บจากการถูกทุบตีทำร้ายร่างกาย สาเหตุจากถูกคุมขังในพื้นที่คับแคบ ขับถ่ายในถังพลาสติก กินอาหารที่เป็นเพียงข้าวกับฟักทองต้ม และอาบน้ำเพียง 5 ขันเท่านั้น หากใครไม่ทำตามก็จะถูกทุบตี ราวกับตกนรกบนดิน

ภายหลัง หมอปลา กับพวก ยังได้พาผู้รับการบำบัดส่วนหนึ่งไปเข้าแจ้งความกับทางตำรวจกองปราบปราม ให้เอาผิดฝ่ายงานเกี่ยวข้อง เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องการค้ามนุษย์ ขณะเดียวกันก็ยังไปให้สัมภาษณ์โดยกล่าวพาดพิงไปยังโรงพักในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด โดยอ้างว่ามีพ่อแม่ผู้ปกครองของผู้รับการบำบัดให้ข้อมูลว่า ทางตำรวจโรงพักดังกล่าว จับตัวลูกชายส่งไปยังสถานบำบัดดังกล่าว ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ในเพจเฟซบุ๊ก “ทนายคลายทุกข์” ซึ่งเป็นของ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “….13.30 น. ผู้บังคับการตำรวจภูธรร้อยเอ็ด แถลงข่าวใหญ่คดีหมอปลา ที่สภ.สุวรรณภูมิร้อยเอ็ด…” ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ก็ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “….แหล่งข่าวจาก กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด แจ้งว่า วันนี้ หลัง 10.00 น. ผู้กำกับ สภ.สุวรรณภูมิ จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับหมอปลากับพวก…”

อย่างไรก็ตามหลังจากทางฝ่าย “หมอปลา” ทราบว่าตัวเองและพวกกำลังจะถูกดำเนินคดี ทางเพจเฟซบุ๊ก “หอมปลาช่วยด้วย” ก็ได้ไลฟ์สด ขอบคุณ ผวจ.กาญจนบุรี และกำลังฝ่ายทหารที่เข้าไปช่วยเหลือ กลุ่มผู้บำบัดฯ ก่อนจะต้ดพ้อว่า “…ขอบคุณตำรวจที่ฟ้องหมอปลาที่ช่วยคน!! ภาษีเราต้องเสียเพื่อให้ตำรวจมาฟ้องพวกเรา!! ยุติธรรมโน๊ะ…ประเทศกูมี….” ทำให้ผู้ที่พบเห็นเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางอีกด้วย.