สวัสดีค่าท่านผู้อ่านทุกท่าน..วันเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน เผลอแป๊บเดียวก็ข้ามผ่านจากปี 2566 เข้าสู่ปี 2567 กันแล้ว ท่านผู้อ่านเป็นยังไงกันบ้างนะ แต่บอกเลยว่าวงการบันเทิงมีเรื่องราวมากมากที่เกิดขึ้นไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ต่างก็มีมากันทั้งหมด รวมไปถึงวงการบันเทิงเกาหลีอย่างวงการเพลง “K-Pop” ที่ปีนี้บอกเลยว่าร้อนแรงและฮอตไม่แพ้ปีไหนๆ มีทั้งข่าวเศร้า ข่าวน่ายินดีมากมาย ซึ่งบอกเลยว่าวงการ K-Pop ก็เป็นหนึ่งอย่างที่ทั่วโลกต่างพากันให้ความสนใจ และมีเหล่าแฟนคลับอยู่ทั่วทุกมุมโลก

ก่อนที่จะเข้าสู่ปี 2567 อย่างจริงจัง และจริงใจ “นูน่าเมี้ยน” ก็จะพามาสรุปความปังของวงการ K-pop ในปี 2566 ที่ผ่านมา กับเรื่องราวที่สุดจน “ทุบประวัติศาสตร์” ที่เคยมีมาได้ ว่าแต่จะมีเรื่องราวไหน หรือวงศิลปินไอดอลวงอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลย

เริ่มต้นกันที่วงแรก วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ “YG Enterianment” กับวง “BABYMONSTER” ที่มีสาวๆ ในวงทั้งหมด 7 คน ได้แก่ Ruka (รุกะ), Pharita (ภริตา), Asa (อาสะ), Ahyeon (อาฮยอน), Rami (รามี), Rora (โรล่า) และ Chiquita (ชิกิต้า) ซึ่งหลังจากมีข่าวที่จะมีการเดบิวต์ทำเอาแฟนๆ ต่างพากันฮือฮา และตั้งตากันรอคอยหนักมาก เพราะเป็นการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกในรอบ 7 ปีของค่าย YG หลังจากที่เปิดตัว “BLACKPINK” เมื่อปี 2559 พร้อมทั้ง BABYMONSTER เป็นหนึ่งในกลุ่มน้องใหม่ที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดในปี 2023 ในฐานะรุ่นน้องกลุ่มรุ่นน้องของ BLACKPINK ซึ่งเป็นเกิร์ลกรุ๊ป K-pop ที่โด่งดังที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเดบิวต์ BABYMONSTER ก็ได้รับความสำเร็จอันน่าทึ่ง ช่อง YouTube อย่างเป็นทางการของพวกเขามีสมาชิกทะลุ 2 ล้านคน ซึ่งเร็วที่สุดในบรรดาเกิร์ลกรุ๊ป โดยมียอดดูวิดีโอทั้งหมดเกิน 400 ล้านภายใน 127 วัน สื่อต่างประเทศชั้นนำ เช่น Billboard และ NME ต่างก็คาดหวังว่าวงจะสร้างคลื่นลูกใหม่ในอุตสาหกรรม K-pop

ก่อนที่สุดท้ายวงจะเดบิวต์ด้วยเพลง “Batter Up” ด้วยสมาชิกเพียง 6 คน เนื่องจาก “อาฮยอน” มีปัญหาทางด้านสุขภาพ และตัดสินใจที่จะไม่ได้ร่วมเดบิวต์เพื่อดูแลสุขภาพ โดยเพลงเดบิวต์ของพวกเธอก็สมการรอคอย “ทุบสถิติบน YouTube” ของปีนี้ไปครอง กลายเป็น “เพลงของกลุ่ม K-POP ที่มียอดวิว, ยอดไลก์สูงสุดภายใน 24 ชั่วโมงแรก ในปี 2023” นอกจากนี้ยังกลายเป็นวงที่ “MV เพลงเดบิวต์มียอดวิวใน 24 ชม.แรกสูงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการ K-Pop” ยอดวิว 22.59 ล้านวิว และยอดไลก์ 1.37 ล้านครั้งบน YouTube และกลายเป็น “MV ที่มียอดวิวบน YouTube อย่างเป็นทางการถึง 100 ล้านครั้งเร็วที่สุด” ซึ่งใช้เวลาเพียง 18 วันเท่านั้น

ต่อกันที่วงเกิร์ลกรุ๊ป “FIFTY FIFTY” ภายใต้สังกัด ATTRAKT ที่ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ “Saena” (แซนา), “Keena” (คีน่า), “Sio” (ชีโอ) และ “Aran” (อารัน) โดยพวกเธอเริ่มเดบิวต์เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2022 ด้วยมินิอัลบั้มชื่อ The Fifty พร้อมมิวสิกวิดีโอเพลง Higher และวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2023 สาว ๆ ทั้ง 4 คนก็ได้คัมแบ๊กพร้อมกับซิงเกิลอัลบั้ม The Beginning: Cupid กับมิวสิกวิดีโอเพลง “Cupid” เพลงป๊อปฟังง่าย ติดหู และคงถูกจริตใครหลายคน ทำให้เพลง Cupid ค่อย ๆ ไต่ระดับความโด่งดังทางโซเชียลมีเดียขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเพลงม้ามืดที่เข้าชาร์ต Billbord Hot 100 ได้ในที่สุด

ส่งผลให้ FIFTY FIFTY ขึ้นแท่นเป็น “เกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ที่มีเพลงเปิดตัวบนชาร์ต Billbord Hot 100 ได้รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ Debut” โดยใช้เวลาเพียง 4 เดือนเศษเท่านั้น ทำลายสถิติ “NewJeans” ที่มีเพลง “Ditto” เปิดตัวบนชาร์ตอันดับที่ 96 หลังจาก Debut ราว 6 เดือน นอกจากนี้ยังขยับอันดับขึ้นมาอยู่ที่ 19 บนชาร์ต กลายเป็นสถิติสูงสุดใหม่ของเพลงนี้อีกครั้ง พร้อมกับการันตีกระแสความนิยมที่ยังคงร้อนแรงในระดับโกลบอล

ตามมาด้วยวง “NewJeans” เป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปจากค่าย ADOR ค่ายเพลงใหม่ในเครือของ HYBE ประกอบไปด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ “Minji” (มินจี), “Hanni” (ฮันนี่) , “Danielle” (แดเนียล), “Haerin” (แฮริน) และ “Hyein” (ฮเยอิน) ซึ่งพวกเธอได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ผ่านการปล่อย EP NewJeans ด้วยเพลงไตเติ้ล Attention, Hype Boy, Hurt และปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง Cookie

โดยเหล่าสาวๆ ก็ไม่น้อยหน้าพาเพลงฮิต “Ditto” ไปสร้างสถิติใหม่ใน “Melon” แพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงระดับแนวหน้าของเกาหลี โดยเพลง Ditto อยู่บนอันดับหนึ่งในชาร์ตประจำวันของ Melon ติดต่อกันเป็นวันที่ 77 แล้ว นับตั้งแต่ปล่อยเพลงออกมาเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ทำให้เพลง Ditto กลายเป็นเพลงที่ ขึ้นอันดับหนึ่งติดต่อกันมากที่สุดในชาร์ตรายวันของ Melon แซงหน้าเพลง “Dynamite” จากวง “BTS” ที่ทำเอาไว้ที่ 75 วันไปเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้พวกเธอยังสามารถ “ทำลายสถิติ Guinness World Records” โดยเป็น “ศิลปิน K-Pop ที่มียอดสตรีมมิงผ่าน Spotify ถึง 1 พันล้านครั้ง เร็วกว่าศิลปิน K-Pop อื่นทั้งหมด” โดยไม่ได้มีการแบ่งเพศ ทั้งรูปแบบของวง และศิลปินเดี่ยว ซึ่งพวกเธอสามารถสร้างสถิติดังกล่าวได้ในระยะเวลาเพียง 219 วัน นับว่ารวดเร็วกว่าแชมป์เก่าอย่าง “Jungkook” จากวง “BTS” ที่ใช้เวลา 409 วัน และ “Lisa” จากวง “BLACKPINK” ที่ใช้เวลา 411 วัน

มาต่อกันที่วงบอยกรุ๊ปสุดโด่งดังระดับโลกอย่าง “Seventeen” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวงที่เก่งในเรื่องของการแสดงโชว์ แม้จะเดบิวต์กันมาแล้วกว่า 8 ปี แต่ทั้งแฟนคลับและศิลปินร่วมวงการยกให้เป็นสุดยอดวงที่มีเพอร์ฟอร์แมนซ์ยอดเยี่ยมในทุกเวที เพราะไม่ว่าจะขึ้นแสดงเพลงไหนก็เรียกเสียงกรี๊ดและดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อยู่หมัด สำหรับปีนี้ Seventeen ก็ได้ทุบสถิติไปไม่น้อย ทั้งสถิติของวงการ และสถิติของวงตัวเอง เริ่มจากมินิอัลบั้มชุดที่ 11 ของวงที่มีชื่อว่า “SEVENTEENTH HEAVEN” มียอดสั่งจองล่วงหน้าถึง 5,206,718 ออร์เดอร์ (ตัวเลข ณ วันที่ 23 ต.ค.) ซึ่งครอบคลุมยอดขายในประเทศและต่างประเทศ ทำให้เป็นการสร้างสถิติใหม่ในฐานะที่เป็น “อัลบั้มที่มียอดการสั่งซื้อล่วงหน้าที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการ K-Pop” โดยเจ้าของสถิติเดิม คือ “Stray Kids” จากอัลบั้ม “5-STAR” ที่มียอดสั่งจองล่วงหน้าทั้งหมด 5.1 ล้านครั้งเมื่อต้นปี

นอกจากนี้ Seventeen ยังทุบสถิติของวงตัวเองในมินิอัลบั้มชุดที่ 10 อย่าง “FML” ที่ทำยอดการสั่งซื้อล่วงหน้าสูงถึง 4,673,069 ชุดอีกด้วย ทั้งนี้มินิอัลบั้มชุดที่ 11 ของพวกเขาใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงในการทำสถิติเป็น “บอยกรุ๊ปวงแรกที่พาเพลงไตเติลขึ้นสู่อันดับ 1 ของชาร์ต Melon Top 100 ประจำปี 2023” ตามมาด้วยการเป็น “บอยกรุ๊ปวงเดียวในปีนี้ที่ทำแกรนด์สแลม” (ชนะถ้วยรางวัลครบทั้ง 5 รายการเพลงประจำสัปดาห์) ถึง 3 ครั้ง ถัดจากเพลง Fighting ของยูนิต BSS (부석순) และเพลง Super ของวงเมื่อช่วงต้นปี

มากันที่ “Jungkook” (จองกุก) แห่งวงบอยกรุ๊ปชื่อดังระดับโลกอย่าง “BTS” ที่พูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ประสบความสำเร็จกับโซโล่เดบิวต์มากที่สุด เพราะเพลง “Seven” ของเขานั้นโด่งดังและฮิตไปอย่างทั่วโลก โดยสถิติแรกที่น้องเซเว่นทุบไปนั้นก็คือ “ขึ้นอันดับ 1 บน iTunes ใน 100 ประเทศได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์” ใช้เวลาไปเพียงแค่ 2 ชั่วโมง 33 นาที ทุบสถิติเพลง “With You” เพลงประกอบละครที่ “จีมิน BTS” กับ “ฮาซองอุน” เคยทำเอาไว้ที่ 4 ชั่วโมง 42 นาที นอกจากนี้ยังโกยยอดสตรีมจาก Spotify ไปกว่า 100 ล้านครั้งด้วยระยะเวลาไม่ถึง 6 วัน และ “มียอดสตรีมทะลุ 1,000 ล้านบน Spotify เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์” โดยใช้เวลาเพียง 108 วัน แซงหน้าเพลง “Flower” ของ “Miley Cyrus” ที่ใช้เวลาถึง 112 วัน พร้อมทั้งเพลง Seven ขึ้นแท่นเป็น “เพลงของศิลปิน K-pop ที่มียอดสตรีมสูงสุดในปี 2023” เป็นที่เรียบร้อย

และสุดท้ายวงเกิร์ลกรุ๊ปสุดโด่งดังระดับโลกอย่าง “BLACKPINK” ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วย Jisoo (จีซู), Jennie (เจนนี่), Rosé (โรเซ่) และ Lisa (ลิซ่า) ในปีนี้พวกเธอก็ยังคงทุบสถิติกันอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากคอนเสิร์ต “BORN PINK WORLD TOUR” ที่ทำให้พวกเธอขึ้นแท่นเป็น “วงเกิร์ลกรุ๊ปที่ทำรายได้จากคอนเสิร์ตค่ำคืนหนึ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์” ซึ่งเป็นโชว์การแสดงที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งจัดขึ้น ณ Foro Sol Stadium ที่จุคนได้ทั้งหมด 65,000 คน ในวันที่ 26-27 เมษายน ทำรายได้จากคอนเสิร์ตดังกล่าวได้คืนละ 9.989 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งหมดเป็น 19.4 ล้านดอลลาร์ หรือราว 673 ล้านบาท นอกจากนี้พวกเธอยังเป็น “วงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีรายได้จากการทัวร์สูงสุด” อีกด้วย คำนวณจากทาง “Touring Data” ที่ได้รายงานว่า BLACKPINK เป็นศิลปินหญิงวงแรกที่ทำรายได้จากทัวร์คอนเสิร์ตเกิน 100 ล้านดอลลาร์ในเอเชียกับ Born Pink World Tour ซึ่งตัวเลขอยู่ที่ 124.4 ล้านดอลลาร์ จาก 22 โชว์จากทั้งหมด 28 โชว์ที่ยังไม่รวม Born Pink World Tour: Encore อีก 6 รอบแซงหน้าแชมป์เก่าอย่างวง “Spice Girls” ได้สำเร็จ

ทั้งนี้พวกเธอยังขึ้นแท่นเป็น “ศิลปิน K-Pop กลุ่มแรกที่ได้ขึ้นเล่นเป็นเฮดไลน์” เทศกาลดนตรีดังระดับโลกอย่าง “Coachella” ด้วย และยังเป็น “ศิลปิน K-Pop วงแรกในประวัติศาสตร์” ที่ได้รับ “เครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริติช” ชั้น Member of the Most Excellent Order of the British Empire (MBE) สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร เพื่อยกย่องบทบาทในฐานะผู้สนับสนุน COP26 สำหรับการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ในปี 2564

ขณะที่ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” สมาชิกคนไทยคนเดียวในวง ก็ได้ถูก “Guinness World Records” ยกย่องให้เธอเป็น “ศิลปิน K-Pop ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี 2023 และในประวัติศาสตร์” เป็นสถิติที่ 9 ที่ถูกจารึกลงบนหนังสือบันทึกของโลก นอกจากนี้ลิซ่าก็ยังได้การบันทึกว่า “มีผู้ติดตามมากที่สุดบน Instagram สำหรับศิลปิน K-Pop” ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ติดตามทะลุกว่า 100 ล้านผู้ติดตามแล้ว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เธอก็ได้ทุบสถิติมาแล้วแบบนับไม่ถ้วน ส่งให้ทาง Guinness World Records เคยออกมาประกาศว่า ลิซ่า เป็นศิลปินหญิง K-Pop ที่ประสบความสำเร็จ ทุบสถิติถึง 7 รายการด้วยกัน

เป็นยังไงบ้างสำหรับวงการ K-Pop ในปีนี้ บอกเลยว่าฮอต และร้อนแรงไม่แพ้ปีไหนๆ เลย ซึ่งแต่ละสถิติที่ทุบ และทำลายกันลงไปนั้นมีแต่ยอดสูงๆ กันเลยทีเดียว เอาเป็นว่าปีหน้าเรามาลุ้นกันต่อดีกว่า ศิลปินที่เราชื่นชอบ และตามเชียร์ขจะออกมาสร้างผลงานอันยอดเยี่ยม และจะสามารถคว้ารางวัล และทุบสถิติของปี 2023 ได้หรือไม่ มารอติดตาม และลุ้นไปด้วยกัน

แต่ถ้าใครไม่อยากรอ และอยากจะติดตามความเอ็กซ์คลูซีฟ หรือข่าวฮอตประจำวัน ก็สามารถติดตาม “นูน่าเมี้ยน” ได้ที่ทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) @seoulstation_dn ได้เลยนะคะมีครบแน่นอน กดฟอลโล่ว์ไว้ได้เลย รับรองว่าจะไม่พลาดข่าวสารความสำคัญของวงการ K-Pop นักแสดง ไอดอลเกาหลีแน่นอนนะคะ สำหรับสัปดาห์นี้เวลาหมดแล้ว “นูน่าเมี้ยน” ขอตัวลาไปก่อนนะคะ สวัสดีปีใหม่นะคะ..


คอลัมน์ “SeoulStation”
โดย “นูน่าเมี้ยน”