“โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล กุนซือ ชลบุรี เอฟซี ยอมรับว่า ตัวเขาเองไม่ทราบมาก่อนว่า “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี จะปล่อย “เจ้าและห์” กฤษดา กาแมน ซบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แต่ก็ยินดีกับย่างก้าวของนักเตะรายนี้ เพียงแต่เสียดายค่าตัวน้อยไปนิด

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ธ.ค.66 ทั้ง 2 สโมสร แถลงว่า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คว้า กฤษดา ร่วมทัพในเลก 2 โดย ฉลามชล เแถลงการณ์ เผยถึงความจำเป็นที่ต้องขายออกไป เพื่อนำเงินมาต่อลมหายใจทั้งทีมชุดใหญ่ และ อคาเดมี่

“กีฬาเดลินิวส์” สัมภาษณ์ โค้ชเฮง ที่ตอนนี้มาคุมทีมชุดใหญ่เต็มตัว กล่าวว่า ในเกมสุดท้ายเลกแรก ที่ ชลบุรี เปิดบ้านเสมอ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด คืนวันที่ 28 ธ.ค. หรือคืนก่อนออกข่าวนั้น มีโค้ชของ กัมบะ โอซากา มานั่งดูเจ้าและห์อยู่ด้วยเพื่อพิจารณาดึงไปร่วมทีม ส่วนตนเองนั้นตอนคุมทีมลงแข่งก็ไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีดีลนี้เกิดขึ้น ทางสโมสรไม่ได้บอก คิดว่า นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานชลบุรี เอฟซี ก็คงกลัวว่าตนเองจะโมโห หรือแม้แต่ เจ้าและห์ เองตอนลงแข่งก็ไม่รู้เรื่อง จนแข่งเสร็จถึงจะแจ้ง มีการคุยกันจนเที่ยงคืน

โค้ชเฮง กล่าวต่อไปว่า เจ้าและห์ นั้นมีเป้าหมายจะไปต่างประเทศ ตนเองเล็งๆ ว่าจะส่งไปเล่นที่ ตุรกี แต่จังหวะไม่ได้สักที กระทั่งถึงจุดที่ สโมสรจำเป็นต้องขาย กฤษดา ออกไป แต่เชื่อว่าในอนาคตมีโอกาสแน่นอนในการไปต่างประเทศ กฤษดา นับเป็นนักเตะอัจฉริยะ เหมือน วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ที่เคยปล่อยออกไป เมื่อปล่อยไปก็เป็นโอกาสเด็กใหม่ ส่วนตัวยังหวังว่าในอนาคตทั้งคู่อาจกลับมา

นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า จริงๆ ก็ทำใจไว้อยู่แล้ว วิถีของชลบุรี ที่ผลิตนักเตะ ฝรั่งเรียกสงครามแย่งนักเตะพรสวรรค์ ตนเองทำอคาเดมี่ด้วย จะสร้างนักเตะตำแหน่งเดียวกันอย่างน้อย 2-3 คน อย่างตำแหน่งเจ้าและห์ ก็มีนักเตะที่จะมาเป็นตัวแทน อายุ 17-18 ปี อยู่ในอคาเดมี่

“ผมเองก็เข้าใจ และสงสาร ณพ(อรรณพ สิงห์โตทอง) ก็ต้องนำเงินมาทำ มาสร้างอคาเดมี่ ปั้นมาแล้วก็ต้องขาย และยังมีอีกหลายคนที่เราจะขายได้อีกในอนาคต”

สำหรับค่าตัวของ กฤษดา ไป บีจี ปทุม นั้น รายงานข่าวระบุว่า 30 ล้านบาท เรื่องนี้ นายวิทยา ยอมรับว่า รู้สึกว่าเป็นราคาที่น้อยกว่าที่ประเมิน

“ก็เข้าใจทีม แต่เสียดายที่ขาย และห์ ได้ราคาน้อยไป อย่างน้อยน่าจะสัก 60 ล้านบาท เพราะเขาอายุยังน้อย แต่ดีใจกับเขานะ เขาเป็นคนติดดิน ไม่ใช่ฝีเท้าอย่างเดียว เรื่องทัศนคติด้วย เด็กไทยทุกคน อคาเดมี่ต้องเอาเป็นแบบอย่าง” โค้ชเฮง กล่าว.

(ภาพจาก Chonburi FC.)