จากเหตุการณ์เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางการจังหวัดอิชิกาวะ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดจากธรณีพิบัติภัยครั้งนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 57 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองวาจิมะ ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว และประชาชนมากกว่า 50,000 คน ต้องอพยพนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. แฟนเพจการ์ตูน มังงะชื่อดังอย่าง “Amsolute manga” ได้ออกมาเผยผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่ทำเอาแฟนๆมังงะถึงกับเศร้าเสียดายกันเป็นอย่างมาก โดยทางเพจได้ระบุว่า “สภาพของพิพิธภัณฑ์ “Go Nagai Wonderland” ที่สร้างอุทิศให้กับมังงะของปรมาจารย์นากาอิ โกในเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่นที่โดนไฟไหม้เนื่องจากแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์” จากเหตุการณ์ครั้งนึ้ ทำให้ผลงานของอาจารย์นากาอิ ที่จัดแสดงไว้เสียหายไปพร้อมกองไฟทั้งหมด ส่วนตัวอาจารย์อยู่ที่โตเกียว ปลอดภัยดี

“เมืองวาจิมะซึ่งเป็นบ้านเกิดของนากาอิ ได้ประกาศแผนการสร้างพิพิธภัณฑ์ในปี 2005 และเปิดให้เข้าชมที่ในปี 2009 พิพิธภัณฑ์แห่งนี้นำเสนอผลงานศิลปะต้นฉบับจากมังงะคลาสสิกของนากาอิหลายชิ้น เช่น Mazinger Z, Cutey Honey, Devilman และ Getter Robo รวมถึงรูปปั้นขนาด 1/9 ของหุ่นยนต์ Mazinger Z ด้วย ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก อาทิ..
-บุคคลกร ปลอดภัย ทุกคน ยังสร้างใหม่กันได้ครับ
-เสียหายเอาการเลย แต่ก็ยังดีที่ตัวอาจารย์ปลอดภัย ค่อยฟื้นฟูใหม่ก็ได้นะฮะ สู้ๆ เป็นกำลังใจให้นะฮะ
-ถ้าผลงานต้นฉบับจริง ผมคิดว่าน่าเสียดายอย่างมาก เพราะลายเส้นแต่ละยุคนั้นน่าจะมีความแตกต่างกับลายเส้นปัจจุบัน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Amsolute manga