จากกรณีข่าวดัง ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์ภาพเนื้อหา การประกาศหาทายาทตระกูลดัง ที่ลงบนหนังสือพิมพ์ พร้อมเขียนข้อความ และทิ้งช่องทางติดต่อไว้อีกด้วย ซึ่งหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ในสังคมโซเชียล กลับมีชาวเน็ตหลั่งไหลเข้ามาแสดงความคิดเห็นล้นหลาม ทั้งมีชาวเน็ตบางส่วนนำชื่อสกุลจริงไปค้นหาตามเว็บไซต์ ปรากฏว่าบางรายเป็นถึงผู้มีชื่อเสียงดัง และเป็นทายาทตระกูลใหญ่ในประเทศไทยอีกด้วย

ขณะที่ล่าสุดทางด้าน “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านสื่อระบุว่า “ผมได้ข้อมูลมา ชื่อบุคคลที่ลงไว้ในประกาศ เป็นทนายความของสำนักงานทนายความชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ชื่อลูกหลานเจ้าของมรดก โดยตามปกติแล้วนั้น การตามหาทายาทไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งทนายความที่ได้รับมอบหมายให้หาทายาท สามารถไปคัดข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ของเจ้าของมรดก ก็รู้แล้วว่าใครเป็นทายาทของบุคคลตามชื่อนั้นบ้าง ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องลงตามหาในหนังสือพิมพ์”

“เป็นเรื่องแปลกที่ไม่เคยมีมาก่อน มองว่าเจตนาในการประกาศตามหา อาจจะเป็นไปได้ว่าต้องการตามหาทายาทจริง ๆ หรือในฐานะผู้ที่ครอบครองทรัพย์มรดกอยู่ หรือมีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง”

“อาทิ เป็นบุคคลที่ต้องการซื้อที่ดินของตระกูลนี้ แต่เจ้าของที่ดินเสียชีวิต จึงต้องการตามหาทายาทเพื่อติดต่อขอซื้อที่ดินนั้น ๆ หรืออีกเจตนาหนึ่งคือ คนที่ตามหาทายาท มีวัตถุประสงค์ต้องการทรัพย์สิน หรือที่ดินของบุคคลอื่น โดยใช้วิธีครอบครองปรปักษ์ อ้างว่าพยายามประกาศหาเจ้าของที่ดินแล้ว แต่ไม่มีบุคคลใดอ้างสิทธิ หลังจากนั้น 10 ปี ก็สามารถครอบครองปรปักษ์ยึดครองที่ดินของคนอื่นมาเป็นของตัวเองได้”

อย่างไรก็ตาม ด้านทนายเดชา ยังโพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้เพิ่มเติมว่า “#ตามหาทายาทมารับมรดก ทายาทโดยธรรมมี 6 ลำดับเท่านั้น ที่มีสิทธิได้รับมรดกตามกฎหมายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1629”
1. ผู้สืบสันดาน
2. บิดามารดา
3. พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน
4. พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน
5. ปู่ย่าตายาย
6. ลุงป้าน้าอาคู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็เป็นทายาทโดยธรรมภายใต้บังคับของบทบัญญัติพิเศษแห่งมาตรา 1635 การรับมรดกก็รับกันตามลำดับนะครับก่อนหลัง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ทนายคลายทุกข์