เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา เจสัน มอยซ์ นักตกปลาหนุ่มใหญ่จากออสเตรเลีย เจ้าของเฟซบุ๊กคือ “Trapman Australia” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเล่าประสบการณ์ที่ได้เห็นปลาหน้าตาสุดสะพรึงตัวใหญ่ หน้าตาคล้ายปลาไหล โดยระบุว่าเป็นปลาที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งที่เขาเองมีประสบการณ์การตกปลาในเชิงพาณิชย์มากว่า 50 ปีแล้ว 

“ผมไม่เคยเห็นปลาแบบนี้มาก่อน มันไม่ใช่ปลาไหลหอกหรือปลาไหลเงิน ฟันของมันเหมือนฟันปลาหลดหิน แต่หน้าของมันดูทู่ ๆ ตัวมันยาวประมาณ 9 ฟุต” มอยซ์ โพสต์ข้อความบอกรายละเอียดของปลาบนโซเชียลมีเดียของเขา

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าใครคือผู้ที่ตกปลาตัวนี้ได้ บอกแต่ว่าบริเวณที่ตกได้คือแถวปากน้ำพิตต์วอเตอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย 

มอยซ์ โพสต์ภาพปลาประหลาดตัวนี้หลายภาพ เทียบความยาวของมันกับลำเรือ แสดงให้เห็นสีของลำตัวของมันซึ่งเต็มไปด้วยกล้ามเนื้ออยู่ในโทนสีน้ำตาลอ่อน และฟันเรียงรายเต็มปาก 

ภาพชุดนี้เรียกผู้เข้าชมได้เป็นจำนวนมาก นอกจากมีผู้กดถูกใจและแสดงความรู้สึกอื่น ๆ มากกว่า 1,350 ครั้ง ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นหลายร้อยคน โดยส่วนหนึ่งวิจารณ์ว่ามันเป็นปลาที่มีหน้าตาดุร้ายน่ากลัว “เหมือนมาจากหนังสยองขวัญ” และแนะนำให้ผู้ที่ตกมันได้ ปล่อยมันไปเสีย เพราะว่า “มันดูเหมือนปิศาจ” 

ขณะเดียวกันก็มีชาวเฟซบุ๊กอีกพวกหนึ่ง ที่พยายามหาคำตอบว่ามันคือปลาอะไรกันแน่ โดยคาดเดาถึงปลาไหลพันธุ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ ปลาไหลทะเลคองเกอร์, ปลาไหลมอเรย์ หรือปลาหลดหินหางยาว ไปจนถึงปลาไหลมอเรย์สีเขียว แต่ มอยซ์ ก็แย้งว่าลักษณะของมันไม่ตรงกับปลาไหลพันธุ์ต่าง ๆ ที่ชาวเฟซบุ๊กกล่าวถึงเลย

อย่างไรก็ตาม ท้องทะเลของออสเตรเลียได้ชื่อว่าเป็นที่อยู่อาศัยของปลาหลดหิน หรือปลาไหลมอเรย์มากกว่า 60 สายพันธุ์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แม้กระทั่งนักตกปลามากประสบการณ์จะไม่รู้จักปลาไหลครบทุกชนิด 

ตามข้อมูลของเว็บไซต์ Fishes of Australia ระบุว่า ปลาไหลส่วนใหญ่เป็นปลากินเนื้อที่หากินตอนกลางคืน มีขนาดลำตัวตั้งแต่ 8 นิ้วจนถึง 13 ฟุต ฟันของมันมีลักษณะแหลมคม คนมักจะกลัวปลาไหลมอเรย์ เพราะมันเป็นสายพันธุ์ที่มีลำตัวใหญ่และยาว มีฟันแหลมคม แต่โดยปกติแล้ว มันเป็นปลาที่ไม่มีนิสัยก้าวร้าว ยกเว้นแต่ว่าจะโดนรบกวน ก็อาจกัดเอาได้

ที่มา : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Facebook / Trapman Australia