วานนี้ (9 ม.ค. 2567) ทีมตำรวจสืบสวนกลางแห่งเนปาล ได้เข้าจับกุมนายราม บาฮาดูร์ บอมจัน ผู้นำทางจิตวิญญาณผู้อื้อฉาว เจ้าของฉายา “บุดดา บอย” (Buddha Boy) ที่บ้านของเขาในเขตเทศบาลพุฒานิลกัณฐะ เมืองกาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมด้วย

ตลอดเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจของเนปาล เคยเข้าค้นบ้านของ บอมจัน และตั้งข้อหาเขาหลายกระทง ซึ่งรวมทั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศสาวกหญิงของเขา 

ในเดือน ก.ค. 2563 เคยมีการฟ้องร้อง บอมจัน ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศที่ศาลประจำเขตสารลาหิ ในเอกสารฟ้องร้องระบุข้อกล่าวหา บอมจัน ว่าเขาข่มขืนเด็กสาวอายุ 15 ปี ที่พักอยู่ในอาศรมของเขาในเขตเทศบาลภันทรคต อำเภอสารลาหิ หลังจากที่เธอเข้าร่วมกลุ่มโดยขอบวชเป็นชี

รายงานระบุว่า บอมจัน ล่อลวงเธอให้เข้าไปไปยังที่พักส่วนตัวของเขา เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2559 เวลาประมาณ 21.20 น. นอกจากข่มขืนเธอแล้ว เขายังข่มขู่เด็กสาวไม่ให้บอกคนอื่นเรื่องที่เขาข่มขืนเธอ 

ยิ่งไปกว่านั้น บอมจัน ยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดีสาวกชาย 4 คน ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ และคาดว่าตกเป็นเหยื่อฆาตกรรมภายในอาศรม

ภาพของ ราม บาฮาดูร์ บอมจัน ที่หมู่บ้านรฐานปุรี เขตบารา ทางตอนใต้ของกรุงกาฐมาณฑุ เมื่อปีเดือน พ.ย. 2551

ในเดือน มิ.ย. 2563 ทีมสืบสวนรัฐบาลกลาง ร่วมกับทีมตำรวจจังหวัดพาคมตี ตลอดจนทีมตำรวจท้องถิ่นในเขตสารลาหิ, สินธุปาลโชคและคัฟเร เคยบุกเข้าค้นอาศรมของเขาในเขตไพรี สินธุลี แต่หาตัวเขาไม่พบ

บอมจัน ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 33 ปี เริ่มมีชื่อเสียงราวปี 2548 จากเรื่องเล่าลือว่าเขาเข้าฌาน นั่งสมาธิอยู่นานหลายเดือนโดยไม่ดื่มกินอาหารและน้ำ รวมทั้งไม่หลับไม่นอน จนสื่อมวลชนตั้งฉายาให้เขาว่า บุดดา บอย จากเสียงเล่าลือและความเชื่อของชาวบ้านว่าเขาเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด ต่อมาเขาก็ร่วมกับกลุ่มสาวก ตั้งอาศรมปฏิบัติธรรมในเขตบารา, สารลาหิ, สินธุปาลโชค และสินธุลี 

ที่มา : kathmandupost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES