นายประมิต เมฆฉาย ประธานสหภาพแรงงานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 ม.ค.67) ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารสหภาพฯ เลขาธิการเขต ประจำเดือน ม.ค.67 โดยมีนายยุทธนา แพงพงษ์ เลขาธิการฯ และ นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ที่ปรึกษาสหภาพฯ เข้าร่วมประชุม โดยประชุมมีมติมีความเห็นว่า วันนี้จะทำการส่งหนังสือถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เรื่องให้ยกเลิกการแจ้งเลขสายรถโดยสาร (รถเมล์) แบบใหม่

ตามที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ทำแผนปฏิรูปเส้นทางการเดินรถเมล์ เมื่อปี 60 โดยกำหนดเปลี่ยนแปลงยกเลิกเลขสายรถเมล์ประจำทาง ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จากสายเดิมให้เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ และเลขต่างๆ ในสายรถเมล์ประจำทางที่วิ่งให้บริการในปัจจุบันตามที่ทราบกันแล้วนั้น

สหภาพแรงงานฯ เป็นองค์กรที่ชอบด้วยกฎหมาย มีวัตถุประสงค์รักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ จึงขอให้ รมว.คมนาคม พิจารณาดำเนินการสั่งให้ ขบ. และผู้ที่เกี่ยวข้อง พิจารณาดำเนินการทบทวนยกเลิกการเปลี่ยนแปลงเลขแจ้งสายรถเมล์ประจำทาง ทั้งรถเมล์ประจำทางเอกชนร่วมบริการ และรถเมล์ประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดังนี้

1.ตามที่ ขบ. ได้ยกเลิกสายรถเมล์ที่บอกเลขสายเดิมและกำหนดบอกเลข สายรถเมล์ใหม่ เช่น 3-21, 1-14E และ 1-22E ล่าสุด ขสมก. ได้มีการเปลี่ยนใช้หมายเลขรถเมล์แบบใหม่ อาทิ สายเดิม 59 สายใหม่เป็น 1-8 เส้นทางรังสิต-สนามหลวง, สายเดิม 510 สายใหม่ 1-19 มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ สายเดิม 522 สายใหม่ 1-22E รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยฯ (ทางด่วน) เป็นต้น ทำประชาชนเกิดความสับสนไม่กล้าตัดสินใจใช้บริการ เพราะไม่ทราบว่าสายรถเมล์ดังกล่าววิ่งจากที่ใดไปถึงปลายทางที่ใด ซึ่งแตกต่างจากสายรถเมล์เดิมที่เคยใช้บริการ ทำให้ส่งผลกระทบในการเดินทาง ทำให้เสียเวลา และขาดความเชื่อมั่นในการใช้บริการ

2.การดำเนินการของทีดีอาร์ไอ สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วยได้คัดค้านมาโดยตลอด การยกเลิกสายรถเมล์เดิมเปลี่ยนมาใช้เลขสายใหม่ ทำให้เกิดปัญหาต่อประชาชนผู้ใช้บริการ จึงให้ยกเลิกแผนการดำเนินการดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการสนองตอบจากคณะทำงานของทีดีอาร์ไอแต่ประการใด ยังคงยืนยันดำเนินการโดยไม่ได้รับฟัง คำท้วงติงจากหลายฝ่าย

และ 3.การดำเนินการเปลี่ยนแปลงเลขแจ้งบอกป้ายสายการเดินรถเมล์ในครั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปฏิรูปเส้นทางการเดินรถ ซึ่งไม่ได้ประสบผลสำเร็จ สร้างความสับสน ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมากมาย สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วย และได้คัดค้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากแผนปฏิรูปเส้นทาง การเปลี่ยนแปลงเลขสายเดิม ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อประชาชน องค์กร และปัญหาเกิดจริงตามสหภาพแรงงานฯ ได้เสนอความเห็นในการเข้าร่วมประชุมร่วมคณะทำงานการปฏิรูปเส้นทางในครั้งนั้น ที่ ขบ. เป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 60

ดังนั้น สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วยในการดำเนินการของ ขบ. ที่ได้เปลี่ยนแปลงยกเลิกเลขสายเดินรถเมล์เดิมมาใช้เลขสายเดินรถใหม่ สร้างความสับสนวุ่นวาย ส่งผลกระทบการใช้บริการประชาชน ไม่ได้ส่งผลดีแต่ประการใด ขาดความเชื่อมั่นเกิดปัญหาในการเดินทาง สหภาพแรงงานฯ เห็นควรให้ รมว.คมนาคม พิจารณาสั่งการให้ ขบ. และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยกเลิกแนวคิดดังกล่าว และให้กลับมาใช้เลขสายดังเดิม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง