เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร มีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)​ ครั้งที่ 1/2567 โดยภายหลังการประชุม นายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)​ แถลงผลการประชุม ว่า ที่ประชุม มส. ได้มีมติต่ออายุการดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 9 ทั้งนี้ด้วย พระพรหมวัชรเมธี (สมเกียรติ โกวิโท)​ อายุ 80 ปี พรรษา 59 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม กรรมการ มส. เจ้าคณะภาค 9 (ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564) ได้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะภาค 9 มาโดยความเรียบร้อย จนมีอายุครบ 80 ปีบริบูรณ์ ไม่ทุพพลภาพ หรือพิการ ทั้งยังเป็นที่เคารพศรัทธาของคณะสงฆ์ในเขตปกครองภาคและพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป จึงมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 9 ต่อไปอีกได้ จึงเห็นสมควรปฏิบัติตามความในข้อ 3 วรรคสาม แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 28 (พ.ศ. 2546) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ สมควรให้ พระพรหมวัชรเมธี ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 9 ต่อไปอีก 2 ปี จนกว่าจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง เฉพาะกรณี

พระพรหมวัชรเมธี

นายสุพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ มส. ยังเห็นชอบแต่งตั้งพระสังฆาธิการให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น พระราชวีราภรณ์ (เสาร์ อภินนฺโท)​ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง อ.เมืองเลย ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.เลย สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 พระราชปรีชามุนี (รังสฤษดิ์ สุมนชาโต)​ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง เจ้าคณะ จ.เลย สมควรได้รับการยกย่องเขิดชูแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 พระราชประสิทธิคุณ (สุนันท์ สุภาจาโร)​ เจ้าอาวาสวัดเทพปูรณาราม ที่ปรึกษาเจ้าคณะจ.ขอนแก่น สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9

พระราชปรีชามุนี

พระราชสุตาลังการ (ฉัตต์ สจฺจวโร)​ เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.สุรินทร์ สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 พระราชปริย์ติวัชราจารย์ (สุดใจ ยโสธโร)​ เจ้าอาวาสวัดใหม่กรงทอง เจ้าคณะ จ.ปราจีนบุรี สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 พระภาวนาประชานุกูล (องอาจ อาภากโร)​ เจ้าอาวาสวัดวีระโชติธรรมาราม เจ้าคณะ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา สมควรได้รับการยกย่องเชิดซูแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 พระครูพิพิธสารกิจวิมล (วรการ กิจฺจสาโร)​ เจ้าอาวาสวัดหนามแดง เจ้าคณะ ต.เนื่องเขต อ.เมืองฉะเชิงเทรา สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12

พระราชปริย์ติวัชราจารย์

พระมหาสมภพ สมภทฺโท เจ้าอาวาสวัดซากขุนวิศษ และเจ้าคณะ อ.แกลง ให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะ จ.ระยอง พระครูมุนินท์จริยานุรักษ์ (สุรพล สุรพโล) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแหลมมะขาม และเจ้าคณะ อ.เกาะช้าง ให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะ จ.ตราด พระครูสิริพัชโรภาส (สมควร ธีรสาโร) เจ้าอาวาสวัดซับสมอทอด เจ้าคณะ อ.บึงสามพัน ให้ดำรงตำแหน่ง รองเจ้าคณะ จ.เพชรบูรณ์ เป็นต้น