บิลล์ เบลิชิก หัวหน้าโค้ชของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทีมดังในศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ยืนยันการอำลาเก้าอี้นายใหญ่ “นักรบกู้ชาติ” หลังทำหน้าที่มาอย่างยาวนานถึง 24 ฤดูกาล และพาทีมคว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์ไปครองได้ถึง 6 สมัย

เบลิชิก ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหัวหน้าโค้ชที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ เอ็นเอฟแอล หลังพา แพทริออตส์ ก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ร่วมกับ ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ๊กคู่ใจ โดยทั้งคู่ร่วมกันคว้าถ้วย วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี่ มาครองได้ถึง 6 สมัย จากการเข้าชิง 9 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลัง เบรดี ย้ายออกไปอยู่กับ แทมปา เบย์ บัคคาเนียร์ส เมื่อปี 2019 แพทริออตส์ ไม่อาจเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ โดยในซีซั่นล่าสุด พวกเขาแพ้ นิวยอร์ก ไจแอนต์ส ในเกมสุดท้ายของช่วงฤดูกาลปกติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้จบด้วยสถิติชนะ 4 แพ้ 13 ไม่ผ่านเข้าไปเล่นในรอบเพลย์ออฟ

ด้วยเหตุดังกล่าว ส่งผลให้มีข่าวว่า เบลิชิก วัย 71 ปี ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งในที่สุด โดยเจ้าตัวกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับ โรเบิร์ต คราฟต์ เจ้าของทีม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “สำหรับผม นี่คือวันของการแสดงความขอบคุณและเฉลิมฉลอง เรามีวิสัยทัศน์ในการสร้างผู้ชนะ สร้างทีมที่จะเป็นแชมป์ และที่ผ่านมามันก็เกินกว่าความฝันและความคาดหวังที่บ้าคลั่งที่สุดเท่าที่ผมมีแล้ว ความทรงจำที่ยอดเยี่ยมเหล่านั้น จะอยู่กับผมไปตลอดช่วงชีวิตที่เหลืออยู่”

เครดิตภาพ : AFP