เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 13 ม.ค. พ.ต.ท.จิระศักดิ์ แอบแฝง รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุศพมนุษย์ถูกเผานั่งยาง บนเขาวัดถ้ำประทุน ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เขต 2 จังหวัดชลบุรี ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากถนนสายหลักบนเขาทางเข้าวัดประมาณ 500 เมตร พบศพชายไทยไม่ทราบชื่อ สูงประมาณ 165-170 ซม.สภาพศพนอนหงายถูกเผาไหม้เกรียมดำเป็นตอตะโก มีเส้นใยเหล็กยางรถยนต์ 2 ขด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 วัน

สอบถามคนพบศพคนแรกเบื้องต้นให้การว่า เดินทางมาไหว้พระที่วัดถ้ำประทุน หลังจากไหว้เสร็จกำลังเดินทางกลับ พอมาถึงบริเวณทางลงที่พบศพ เห็นสายไฟฟ้า ถูกดึงมาวางกองรวมกันอยู่ คิดว่าเป็นสายไฟไม่ใช้แล้ว จึงอยากจะเก็บไปขาย แต่พอเดินไล่สาวสายไฟไปตามปลายสายเรื่อยๆ ก็ถึงกลับผงะเมื่อเจอศพถูกเผานั่งยางดังกล่าว จึงรีบโทรแจ้งตำรวจตรวจสอบ

เบื้องต้นกันพื้นที่ให้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บหลักฐานอย่างละเอียด สันนิษฐานว่า ผู้ตายถูกคนร้ายฆ่าแล้วนำศพมาจุดไฟเผานั่งยางอำพรางคดี แต่อาจใช้ยาง 2 เส้นแล้วไม่เพียงพอ ประกอบกับช่วง 1 – 2 วันที่ผ่านมามีฝนตกลงมาทำให้ไฟดับ จึงทิ้งศพไว้ในสภาพดังกล่าว อย่างไรก็ตามตำรวจ พยามเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งส่งศพไปชันสูตร ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ หาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลว่าเป็นใคร ก่อนสืบสวนขยายผลและติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป