สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า สำนักงานสอบสวนการประพฤติทุจริตแห่งชาติของสิงคโปร์ (ซีพีไอบี) ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่น 27 กระทง กับนายสุบรามาเนียม อิสวาราน รมว.คมนาคม


ขณะที่อิสวารานยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) และยื่นหนังสือต่อประธานสภา เพื่อขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาแห่งชาติด้วย หลังได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่าจะมีการดำเนินคดีอาญา


จนถึงตอนนี้ รัฐบาลและพนักงานสอบสวนของสิงคโปร์ ยังคงไม่ให้รายละเอียดมากนัก เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับอิสวาราน ซึ่งถูกพักงานตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีที่แล้ว แต่ระบุเพียงว่า เป็นการเรียกรับสินบน และนายออง เบ็ง เส็ง หนึ่งในมหาเศรษฐีนักธุรกิจผู้ร่ำรวยที่สุดของสิงคโปร์ ถูกจับกุมและดำเนินคดีด้วย


อนึ่ง นายออง ซึ่งเป็นชาวมาเลเซียและได้รับสถานะพำนักถาวรในสิงคโปร์ มีบทบาทสำคัญกับการจัดแข่งขันรถสูตรหนึ่ง รายการฟอร์มูล่าวัน “สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์” เมื่อปี 2551 นอกจากนี้ บริษัท สิงคโปร์ จีพี และการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ต่อสัญญาร่วมกันในการจัดแข่งขันฟอร์มูล่าวัน จนถึงปี 2571


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือได้ว่า แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับสิงคโปร์ ประเทศซึ่งมีอัตราการคอร์รัปชั่นน้อยเป็นอันดับต้นของโลก


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานบริหารบุคลากรรัฐของสิงคโปร์ระบุว่า ปัจจุบันผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีรายได้รวมค่าตอบแทนพิเศษ ปีละ 2.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 58.23 ล้านบาท) ส่วนรายได้รวมค่าตอบแทนพิเศษของรัฐมนตรี อยู่ที่ปีละ 935,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 24.7 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP