เปิดเส้นทางรอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะพบกับใคร

โดย 2 นัดแรกกลุ่ม F ทีมชาติไทย ชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 และ เสมอ โอมาน 0-0 มี 4 แต้ม อยู่อันดับ 2 ของกลุ่ม นัดสุดท้ายพบ ซาอุดีอาระเบีย ที่ชนะมา 2 เกมรวด เข้ารอบไปแล้ว ในวันที่ 25 ม.ค.67 เวลาไทย 22.00 น. สำหรับทีมไทย ถ้าชนะจะแซงเข้ารอบเป็นอันดับ 1, ถ้าเสมอ การันตีเข้ารอบเป็นอันดับ 2 แต่ถ้าแพ้ ก็มีโอกาสสูงเข้ารอบอันดับ 3

ทั้งนี้ หลังจากรอบแรกจบไป 3 กลุ่มแล้ว ทีมชาติไทย แม้ยังไม่การันตีเข้ารอบอย่างเป็นทางการ ชนิดปิดกล่อง แต่ก็ถือว่าโอกาสสูงมาก

เกมคืนนี้ (24 ม.ค.67) กลุ่ม D ถ้า อินโดนีเซีย แพ้ ญี่ปุ่น ก็เป็นอันว่า ไทย เข้ารอบแน่นอน ไม่ต้องรอลุ้นถึงวันพรุ่งนี้ เพราะ 4 แต้มของไทยที่มีอยู่ เพียงพอต่อการเข้ารอบอันดับ 3 ที่ดีที่สุดที่คัด 4 ทีมจาก 6 กลุ่ม

เมื่อมองถึงเส้นทางรอบต่อไป หากทีมไทยเฮี้ยนจัด หักด่านชนะ ซาอุฯ ของยอดกุนซือ โรแบร์โต มันชินี พุ่งไปได้แชมป์กลุ่ม F แล้วล่ะก็ ทีมไทยจะไปพบรองแชมป์กลุ่ม E เตะวันที่ 30 ม.ค.67 เวลา 23.00 น.

ที่สถานการณ์ตอนนี้ จอร์แดน นำจ่าฝูง มี 4 แต้ม (+4), ตามด้วย เกาหลีใต้ 4 แต้ม (+2), บาห์เรน 3 แต้ม (-1) ซึ่งนัดสุดท้ายวันที่ 25 ม.ค. วันเดียวกับที่ไทยเตะนัดสุดท้าย เกาหลีใต้ พบ มาเลเซีย และ จอร์แดน พบ บาห์เรน

เกาหลีใต้

ทีมรองแชมป์กลุ่ม E จะเป็น จอร์แดน, เกาหลีใต้ หรือแม้แต่ บาห์เรน ก็เป็นไปได้ทั้งหมด ขณะเดียวกัน ก็มีทฤษฎีสมคบคิดว่า กลุ่มนี้อาจหนีตำแหน่งแชมป์กลุ่มกัน เพื่อหนี “ซามูไร” ญี่ปุ่น ที่มีโอกาสสูงจะจบด้วยอันดับ 2 กลุ่ม D ซึ่งในรอบ 2 แชมป์กลุ่ม E จะพบรองแชมป์กลุ่ม D ที่มีแววเป็นญี่ปุ่น

เส้นทางต่อมา กรณีที่ ทีมชาติไทย จบด้วยอันดับ 2 จะโคจรพบ อันดับ 2 กลุ่ม B คือ อุซเบกิสถาน เตะวันที่ 30 ม.ค.67 เวลา 18.30 น.

อุซเบกิสถาน

สุดท้าย กรณีทีมไทย เข้าอันดับ 3 ซึ่งคัด 4 ทีม จาก 6 กลุ่มนั้น มีโอกาสไปเจอ แชมป์กลุ่ม D คือ อิรัก ที่โค่น ญี่ปุ่นในรอบแรก เตะ วันที่ 29 ม.ค. เวลา 18.30 น.

อิรัก

สำหรับตอนนี้ มี 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ 2 แน่นอนแล้ว คือ กาตาร์, ทาจิกิสถาน, ซาอุดีอาระเบีย, ออสเตรเลีย, อุซเบกิสถาน, อิหร่าน, อิรัก, ซีเรีย, ปาเลสไตน์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์