สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ว่านายแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีด้านการประสานงานกิจการเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันพุธ ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติขยายมาตรการจำกัดขอบเขต หรือมาตรการควบคุมทางสังคม ที่รวมถึงการเคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็น เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ให้ครอบคลุมสู่เกาะสุมาตรา และจังหวัดปาปัวที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศ ตั้งอยู่บนพื้นที่ส่วนหนึ่งของเกาะนิวกินี
เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตากำลังกระจายออกจากเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุด ออกไปสู่ภูมิภาคอื่นของประเทศแล้ว ทั้งนี้ เกาะชวาซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา และเกาะบาหลีซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวหลักของอินโดนีเซีย อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ ระหว่างวันที่ 3-20 ก.ค.นี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตสูงเป็นลำดับต้นของประเทศ
แม้พื้นที่ซึ่งต้องอยู่ภายใต้มาตรการคุมเข้มต่อเนื่อง มีอัตราการพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตน้อยกว่าเกาะชวาและเกาะบาหลีมาก แต่ฮาร์ตาร์โตกล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับระบบสาธารณสุขก่อนเป็นอันดับแรก ขณะที่สถิติของสมาคมการแพทย์อินโดนีเซียระบุว่า นับตั้งแต่เผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว อินโดนีเซียสูญเสียบุคลากรไปแล้วเกือบ 1,000 คน 
อย่างไรก็ดี อินโดนีเซียเริ่มได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากประเทศเพื่อนบ้านบ้างแล้ว โดยสิงคโปร์ส่งออกซิเจนทางการแพทย์จำนวนหนึ่งมายังกรุงจาการ์ตา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AP