“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เสร็จภารกิจฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 ผลงานรอบแรก ชนะ 1 เสมอ 2 ก่อนเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย แพ้ อุซเบกิสถาน 1-2 โดยทัพช้างศึกเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิแล้ว เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 1 ก.พ.67

ด้าน “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้สัมภาษณ์ถึงผลงานทีมชาติไทย ในเอเชียนคัพ ว่า ส่วนตัวต้องพอใจแน่ เพราะดีกว่าอีกหลายประเทศในอาเซียน แต่เมื่อถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ระดับเอเชีย ทุกทีมไม่ธรรมดา ทุกทีมเก่ง แต่ไทยสู้ได้ ในลักษณะไม่แพ้ง่ายเกินไป ไม่เสียประตูมาก ถือว่าพัฒนาแล้ว ซึ่งได้ปูพื้นจากการเตะกระชับมิตรกับ ญี่ปุ่น แม้แพ้ 0-5 แต่ได้ประสบการณ์ เชื่อว่าวันต่อไปเจอญี่ปุ่น จะไม่แพ้เยอะแล้ว มั่นใจว่าทีมบอลไทยมาถูกทาง ขณะเดียวกัน มองว่าสำหรับทีมชาตินั้น สโมสรสำคัญสำหรับนักบอลทีมชาติมากที่สุด เพราะส่วนใหญ่อยู่กับสโมสร ต้องมีวัตถุดิบดีให้โค้ช รายการนี้ขอชื่นชมทุกคน

เมื่อถามถึงผลงาน มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชไทย พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า “ส่วนตัวของผมการเล่นระดับเอเชีย รอบแรกชนะ 1 เสมอ 2 ไม่เสียประตูเลย ก็หล่อแล้ว” พร้อมกล่าวต่อไปว่า ส่วนรอบน็อกเอาต์ ทุกทีมแข็งแกร่ง ขึ้นอยู่กับทั้งการวางแผน ตัวนักกีฬาด้วย มีเจ็บ ใบเหลือง-แดง ที่สำคัญคือความแข็งแกร่งของทีม โค้ชรู้แล้ว ทีมไทยควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร

“แต่ถ้าจะได้ผลเต็มที่ โค้ชต้องประสานสโมสร และสโมสรให้ความร่วมมือในการซ้อม ส่วนการเก็บตัวมีเวลาน้อยนั้น ระยะเวลา เป็นกฎฟีฟ่า ทั่วโลกปฏิบัติเราไม่สามารถเก็บตัว 3 เดือนได้เหมือนเมื่อก่อน นักบอลเป็นทรัพย์สินสโมสร” บิ๊กอ๊อด กล่าว.