จากกรณีพ่อด.ช. 6 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.หนองคาย ร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ลูกชายถูกภารโรงในโรงเรียนกระทำอนาจารบีบอวัยวะเพศทุกวันที่ไปโรงเรียนตั้งแต่เทอมที่แล้วถึงเทอมนี้ ล่าสุดเด็กถูกกระทำวันที่ 26 ม.ค. 67 จนมีอาการปลายอวัยวะเพศอักเสบและติดเชื้อทางเดินปัสสาวะต้องนอน รพ. ถึง 2 วัน พ่อแจ้งความเอาผิดกับภารโรง แต่พอ ผอ.โรงเรียน ทราบเรื่องได้มาประกันตัวภารโรงจากสถานีตำรวจ และให้กลับไปทำงานต่อที่โรงเรียน จากนั้น ผอ.โรงเรียนพยายามขอไกล่เกลี่ยไม่ให้พ่อแม่เอาเรื่อง แต่พ่อแม่ไม่ยอม ผอ.โรงเรียนจึงพูดกับพ่อแม่ว่าถ้าไม่สบายใจให้พาลูกไปเรียนที่อื่น

หลังรับเรื่องนางปวีณา ได้ประสาน พ.ต.อ.มนัส พูลอินทร์ ผกก.สภ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และประสานไปยัง ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนให้ความเป็นธรรมกับ ด.ช. 6 ขวบ ผู้เสียหายด้วย

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ที่ สโมสรตำรวจ นางปวีณา ได้พาพ่อ ด.ช.6 ขวบ ไปพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อขอให้ช่วยติดตามคดี โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้รับเรื่องทันที และจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวกับ พ.ต.อ.มนัส พูลอินทร์ ผกก.สภ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย พร้อมกล่าวว่า สถานการณ์ล่วงละเมิดทางเพศของเด็กมีสูงขึ้นก็จะได้มีการพูดคุยกับทางกระทรวงศึกษาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดเพื่อให้ความเป็นธรรมกับเด็กชาย 6 ขวบและครอบครัว

โดยล่าสุด ที่มูลนิธิปวีณาฯ นางปวีณา ได้ประสาน ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ มอบหมาย ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. เดินทางมาร่วมประชุมและรับเรื่องจากพ่อด.ช. 6 ขวบ นักเรียนชั้นป.1 ที่ถูกภารโรงในโรงเรียนล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อให้การช่วยเหลือและหามาตรการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้นกับเด็กๆ อีกต่อไป

ภายหลังการประชุม ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านได้มีนโยบายให้นักเรียน เรียนดี มีความสุข และมีความปลอดภัย ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ก็ได้เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนมาโดยตลอด ให้มีมาตราการ “ทำทันที” เพื่อให้เด็กมีความปลอดภัยในโรงเรียน

สำหรับเรื่องนี้หลังได้รับการประสานจาก นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบทันที โดยพบว่า “ภารโรง” ที่ก่อเหตุเป็นพนักงานอัตราจ้าง แบบปีต่อปี ตอนนี้ได้สั่งพักงานและจะยกเลิกสัญญาจ้างทันที ในส่วนของ ผอ.โรงเรียนที่เกิดเหตุ ทางผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ได้สั่งย้ายเข้ามาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว พร้อมกับได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ส่วนในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้เน้นย้ำมาตราการในการเผชิญเหตุอยู่แล้ว และเมื่อเกิดเหตุทางโรงเรียนต้องดูแลเด็กเป็นสำคัญ กรณีที่บุคลากรครู หรือบุคลากรในโรงเรียน เป็นผู้ก่อเหตุทาง สพฐ. ก็จะดำเนินการทันที โดยจะตั้งกรรมการสอบสวน และสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป ทั้งนี้ขอให้พ่อแม่มั่นใจใน สพฐ. ในการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งในเรื่องการประสานงานกับเขตพื้นที่การศึกษาฯ จะตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง.