เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาโรจน์ พลฤทธิ์ ผอ.เขตดอนเมือง กล่าวถึงกรณีมาตรการความปลอดภัยของตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่ พร้อมเร่งตรวจสอบความปลอดภัยว่า สำนักงานเขต ร่วมกับสถานีดับเพลิงดอนเมืองได้ตรวจสอบตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบจำนวน 3 แห่ง ทุกแห่งเปิดประกอบการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจและแนะนำโดยแจ้งให้ระงับการประกอบกิจการ จากการตรวจติดตามผลพบว่า ผู้ประกอบการได้ยกเลิกกิจการโดยเคลื่อนย้ายตู้น้ำมันออกจากพื้นที่แล้ว 1 แห่ง หยุดบริการ/ไม่เปิดจำหน่าย 1 แห่ง และอยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้หยุดประกอบกิจการ 1 แห่ง

ขณะเดียวกันสำนักงานเขตได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ เช่น ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายรักษาความสะอาด ตรวจสอบ เฝ้าระวังการลักลอบติดตั้งตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่ ซึ่งจะรายงานข้อมูลให้ผู้บริหารเขตรับทราบเป็นระยะ รวมทั้งจะขอความร่วมมือเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ เช่น ผู้นำชุมชน วินรถจักรยานยนต์ ช่วยสอดส่องดูแลเฝ้าระวังมิให้มีการลักลอบเปิดกิจการในพื้นที่ และให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน


รวมทั้งเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันอันตรายและแผนเผชิญเหตุอัคคีภัย หรืออุบัติภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากสถานประกอบกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ เพื่อดูแลและให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดแผนการสำรวจสถานประกอบการที่มีการใช้ การจัดเก็บ การสะสม การผลิต การจำหน่าย หรือการขนส่งสารเคมีและวัตถุอันตราย ในเขตดอนเมือง

สุ่มตรวจสอบสถานประกอบกิจการ เพื่อปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ตรวจสถานประกอบกิจการเพื่อต่อใบอนุญาตประจำปี ส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการและพนักงานผู้ปฏิบัติงานชุมชนเกี่ยวกับการเก็บรักษาสารเคมีและวัตถุอันตรายในสถานประกอบการ การจัดทำแผนเผชิญเหตุอัคคีภัย และเตรียมความพร้อมต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยร่วมกับชุมชนและสถานีดับเพลิงดอนเมือง จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์สนับสนุนการจัดการเหตุฉุกเฉิน และซักซ้อมเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนหลังเกิดเหตุ เป็นต้น

ทั้งนี้ การประกอบกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ประเภทที่ 12.3 การผลิต สะสม กลั่น หรือขนส่งปิโตรเลียม หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งเข้าลักษณะกิจการ “การสะสมปิโตรเลียม” ตามกฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560

โดยสำนักงานเขตฯ จะแจ้งแนะนำให้ความรู้แก่ผู้ประสงค์จะประกอบกิจการดังกล่าวปฏิบัติให้ถูกต้องตามข้อกฎหมาย มีมาตรการดูแลด้านความปลอดภัย และจะต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น (ผู้อำนวยการเขต) ก่อนเปิดดำเนินการ

ขณะที่ นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) รักษาราชการแทนผอ.สปภ. กล่าวว่า สปภ.ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อสำรวจที่ตั้งของตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่เขตดอนเมือง พบว่า มีจำนวนรวม 3 ตู้ โดยตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้านเรือนประชาชน 2 ตู้ และข้างวินรถจักรยานยนต์ 1 ตู้ ขณะตรวจสอบไม่พบว่า มีการติดตั้งถังดับเพลิง หรืออุปกรณ์ช่วยดับเพลิงแต่อย่างใด

ส่วนในเขตพื้นที่อื่น ๆ สปภ.จะประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจที่ตั้งของตู้น้ำมันหยอดเหรียญและตรวจสอบรูปแบบให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงานกำหนด พร้อมทั้งจะจัดส่งพิกัดจุดที่ตั้งของตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) ลงข้อมูลในแผนที่ความเสี่ยง (BKK Risk Map) ต่อไป อีกทั้งได้กำชับสถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุกแห่งเตรียมความพร้อมยานพาหนะและอุปกรณ์โฟมเคมีไว้ให้พร้อม เพื่อรองรับเหตุอัคคีภัย หรืออุบัติภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากตู้น้ำมันหยอดเหรียญ เพื่อดูแลและให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์.