เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาการศึกษาให้ความสำคัญกับการเข้าถึงองค์ความรู้ของคนไทยทุกกลุ่ม โดยได้จัดทำแผ่นพับ Skills for Thais ซึ่งเป็นแผ่นพับสำหรับผู้บกพร่องทางการเห็นมีเนื้อหางานวิจัยเกี่ยวกับทักษะคนไทยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถือเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผลงานวิจัยเชิงนโยบาย และเป็นการส่งเสริมให้เกิดการศึกษาแบบครอบคลุม โดยแผ่นพับ Skills for Thais นี้ได้นำเสนอผลงานวิจัยในรูปแบบอักษรเบรลล์และหนังสือเสียง ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไปและผู้บกพร่องทางการเห็น โดยมีผลสรุปของงานวิจัย 3 เรื่อง คือ 1. Future Skills 5 ทักษะสำคัญแห่งอนาคตของคนไทยทุกช่วงวัยและแนวทางการส่งเสริม ซึ่งเป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพของทักษะแห่งอนาคตและแนวทางการส่งเสริม ซึ่งวิเคราะห์เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพคนไทยทุกช่วงวัยตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมจัดลำดับความสำคัญจากการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และการประมวลผลความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานด้านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาคุณภาพคนไทย ได้ผลการศึกษาเป็นทักษะสำคัญแห่งอนาคต 5 อันดับแรกและแนวทางการส่งเสริมซึ่งครอบคลุมทั้งมิตินโยบายการศึกษา กระบวนการเรียนรู้ สภาพแวดล้อม และเทคโนโลยี ของคนไทย 4 ช่วงวัย ได้แก่ ช่วงปฐมวัย ช่วงวัยเรียน/วัยรุ่น ช่วงวัยแรงงาน และช่วงวัยผู้สูงอายุ

เลขาธิการ สกศ. กล่าวต่อไปว่า ส่วน 2. Soft skill ซึ่งเป็นการเตรียมผู้เรียนสู่การใช้ชีวิตและการทำงานในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการบริการ โดยการศึกษา Soft Skills ทั้งทักษะส่วนบุคคล ทักษะทางสังคม และทักษะเชิงวิธีการที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนเมื่อเข้าสู่การใช้ชีวิตและการทำงานในแต่ละภาคเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย คือ ภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการบริการ ซึ่งได้รับการจัดลำดับความสำคัญ จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่มีบทบาทในการพัฒนากำลังคนหรือจ้างแรงงานในทั้ง 3 ภาคเศรษฐกิจ พร้อมแนวทางหลักการพัฒนา และ 3. ผลวิจัยเชิงสำรวจความฉลาดรู้ทางดิจิทัล การคิดเชิงสร้างสรรค์ และความฉลาดรู้ของคนไทยช่วงวัยเรียน/วัยรุ่น ซึ่งเป็นผลการวิจัยเชิงสำรวจความฉลาดรู้ทางดิจิทัล การคิดเชิงสร้างสรรค์ และความฉลาดรู้ ซึ่งเป็น 3 ใน 5 ทักษะแห่งอนาคตที่สำคัญของคนไทยช่วงวัยเรียน ได้ข้อค้นพบสำคัญ คือ สถานการณ์การพัฒนาและระดับทักษะในปัจจุบัน และตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะทั้งด้านเพศ สถานศึกษา สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม และพื้นฐานและปัจจัยสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการออกแบบและวางแผนนโยบายที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการส่งเสริมทักษะแห่งอนาคตที่จำเป็นของคนไทยช่วงวัยเรียน เพื่อยกระดับผลคะแนนและเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ครอบคลุมทั้งข้อเสนอด้านทรัพยากร ทางการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านระบบนิเวศของครอบครัว