เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายโอวาท ยิ่งลาภ ผอ.กองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.และพนักงานสอบสวน ปปป. เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว โดยนายโอวาท บอกว่า วันนี้มายื่นเอกสารชี้แจงให้กับทาง ปปป. ซึ่งเป็นเอกสารแชตไลน์ที่ยืนยันว่าตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับขบวนการของนายศรีสุวรรณ จรรยา ใดๆ ทั้งสิ้น และยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนนำข้อมูลไปให้กับแก๊งตบทรัพย์

ด่วน! ชงอายัดทรัพย์สินแก๊ง ‘ศรีสุวรรณ’ ตบทรัพย์ หลังพบได้มาอย่างไม่ถูกต้อง

ส่วนรู้จักกับนายเอกลักษณ์ วารีชล หนึ่งในผู้ต้องหาหรือไม่นั้น นายโอวาท ยอมรับว่า รู้จักเพราะเรียนสถาบันเดียวกัน แต่ไม่ได้เรียนรุ่นเดียวกัน และยืนยันว่าไม่เคยนำข้อมูลไปให้นายเอกลักษณ์ โดยมีหลักฐานการพูดคุยส่วนตัวกับนายเอกลักษณ์ ซึ่งได้มอบให้ตำรวจไปแล้ว และเป็นการพูดคุยเรื่องส่วนตัวไม่ได้พูดคุยเรื่องข้อมูลในกระทรวงเกษตรฯ ไม่เกี่ยวข้องเลย แม้กระทั่งวันเกิดเหตุตนก็ได้ถามนายเอกลักษณ์ ว่ามีความเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งนายเอกลักษณ์ บอกว่าไม่เกี่ยวข้อง แล้วตนก็เตือนไปว่า อย่าไปยุ่ง และก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น ห้ามนำไปแอบอ้าง

ส่วนกรณีที่มีบุคคลออกมาอ้างว่า นายโอวาท เป็นบุคคลที่นำข้อมูลของอธิบดีกรมการข้าวไปให้ นายเอกลักษณ์ นั้น จะดำเนินการฟ้องกลับหรือไม่นั้น นายโอวาท ระบุว่า คงต้องขอดูก่อน หากมีการนำข้อความที่เป็นประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายและทำให้ตนเองเสียหาย ก็จะต้องหารือกับนักกฎหมายอีกครั้ง เพราะตนเองก็ไม่อยากมีเรื่องกับใคร

นายโอวาท ยอมรับว่า รู้สึกกังวลหลังตกเป็นประเด็นถูกพาดพิง เพราะก่อนหน้านี้ติดอบรมที่ต่างประเทศ วันนี้จึงต้องรีบเข้ามาชี้แจง ส่วนการทำงานของตนเองหลังจากนี้คงต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะเราไม่รู้เบื้องหลังว่าใครเขาทำอะไร อาจจะรู้จักเขาแต่ไม่ได้รู้จักการทำงานของเขา