เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง (ศาลปู่ตา) เทศบาลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดงานบุญประเพณีเดือนสาม แห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา ของพี่น้องชาวเทศบาลท่าตูม โดยมี นางชนมณี จารุธนิตกุล นายกเทศมนตรี พร้อมด้วย น.ส.ผกามาศ เจริญพันธุ์ สส.จังหวัดสุรินทร์ ที่ได้เดินทางมาร่วมในงานปีนี้พร้อมด้วย ส.จ.กองทัศน์ สุวรรณณพวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาล และประชาชนในเทศบาลท่าตูม

โดยหลังจากที่พิธีไหว้หัวหมูเสร็จได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายขอโชคลาภจากเจ้าพ่อวงศ์เมือง และยายกันตรัวะ ที่ศาลแห่งนี้ พร้อมกับเสี่ยงทายเลขเด็ดจากท้ายหางประทัดที่จุดขึ้นในพิธีด้วย โดยเลขธูปเสี่ยงทายได้เป็นหมายเลข 411 ส่วนเลขจากหางประทัด ได้เป็นหมายเลข 658 และ 92 ซึ่งหลายคนก็จะนำเอาเลขมงคลเหล่านี้ไปเสี่ยงทายซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกันต่อไป เนื่องจากเคยได้โชคกันมาแล้วจากพิธีนี้ทุกปี

สำหรับประเพณีนี้ตั้งแต่โบราณได้มีการเล่าสืบทอดต่อๆ กันมาว่า ที่บริเวณศาลปู่ตา หรือ ศาลหลักเมืองนี้ แต่ก่อนเป็นเพียงศาลไม้เล็กๆ อยู่ใต้ต้นสำโรงใหญ่ เป็นทางผ่านของลูกหลานชาวท่าตูม ที่ต้อนวัวต้อนควายไปเลี้ยง และคนที่จะไปเลี้ยงวัวควายก็จะต้องห่อข้าวห่อน้ำไปเป็นอาหารกลางวันด้วย และอาหารที่ห่อมาส่วนมากจะเป็นอาหารง่ายๆ เช่น ทอดปลา หรือว่าต้มไข่ และในระหว่างที่จะต้อนวัวต้อนควายไปเลี้ยงก็จะต้องผ่านศาลปู่ตาแห่งนี้ โดยเมื่อผ่านบริเวณนี้ทุกคนก็จะหยิบเอาอาหารที่ห่อแบ่งเอาไปวางไว้ในศาลปู่ตา เพื่อเป็นการขอพรในการที่จะออกไปเลี้ยงวัวเลี้ยงควายจะได้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตราย และอาหารที่แบ่งไว้ส่วนมากก็จะเป็นไข่ต้ม จึงได้เกิดเป็นตำนานการแห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตามาจนทุกวันนี้

ซึ่งต่อมาในสมัย นายสิรินเทพ ร่วมพัฒนา เป็นนายกเทศมนตรีคนแรกของเทศบาลท่าตูม จึงได้มีมติจัดการสร้างศาลปู่ตาหรือว่าศาลหลักเมืองแห่งนี้ขึ้น โดยยกเป็นฐานสูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตรและปูด้วยหินอ่อนอย่างสวยงาม จึงเป็นที่สักการะของพี่น้องชาวอำเภอท่าตูม และประชาชนทั่วไปมาจนถึงทุกวันนี้

ต่อมาในช่วงบ่าย นางวันเพ็ญ หาญเสมอ นายอำเภอท่าตูม ก็ได้เดินทางมาร่วมชมการฟ้อนรำบวงสรวงงานปู่ตาซึ่งมีนางรำกว่า 150 คน มารำถวายอย่างสวยงาม จากนั้นก็ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมพิธี หลังจากพระสะเดาะเคราะห์เสร็จก็ได้จัดให้มีการแสดงลิเกเพื่อฉลองในพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง หรือ ศาลปู่ตาอีกด้วย.