สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า รัสเซียกำลังซุ่มพัฒนา “ประสิทธิภาพของระบบต่อต้านดาวเทียม” ที่จะ “เป็นการติดตั้งบนอวกาศ” ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลวอชิงตัน กำลังจับตาและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ เคอร์บีย์ปฏิเสธกล่าวว่า ระบบหรืออาวุธที่ว่านั้น “ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์” หรือ “มีศักยภาพการโจมตีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์” หรือไม่ แต่เชื่อว่า อาวุธจะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อประชาชนบนโลก เนื่องจากจะเป็นการเน้นโจมตีดาวเทียม และภารกิจของนักบินอวกาศ


อย่างไรก็ตาม โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลมอสโก เข้าข่ายละเมิดสนธิสัญญาว่าด้วยหลักเกณฑ์การดำเนินกิจการของรัฐ ในการสำรวจและการใช้อวกาศภายนอก ซึ่งรวมถึงดวงจันทร์และเคหะบนท้องฟ้า หรือ Outer Space Treaty ที่มีภาคี 114 ประเทศ รวมถึงสหรัฐและรัสเซีย มีผลตั้งแต่ปี 2510 โดยหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญ คือการห้ามติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ


ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้น หลังนายไมค์ เทอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎร เผยแพร่รายงาน ว่ารัสเซียกำลังพัฒนาและเตรียมติดตั้ง “อาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ และมีศักยภาพโจมตีดาวเทียมได้”


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รายงานชิ้นนี้ว่า “เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการเมืองของสหรัฐ” ขณะที่นายเซอร์เก ริบคอฟ รมช.การต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งรับผิดชอบนโยบายด้านนิวเคลียร์ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง “ควรแสดงหลักฐาน ที่ไม่ใช่การกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES