ร้านกาแฟ “จิงชื่อคอฟฟี่” แห่งเมืองก้านโจว มณฑลเจียงซี เปิดตัวเมนูใหม่ “ฮอต ไอซ์ ลาเต้” หรือลาเต้เย็นใส่พริก มาตั้งแต่เดือนธ.ค. ปีที่แล้ว โดยชี้แจงว่าเป็นสูตรเครื่องดื่มที่อุทิศให้ความดีงามของอาหารสไตล์เจียงซีซึ่งโด่งดังเพราะจุดเด่นตรงรสชาติที่เผ็ดร้อน 

ปรากฏว่าเครื่องดื่มสูตรพิสดารนี้กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของร้าน โดยมียอดขายเฉลี่ยที่ 300 แก้วต่อวัน ทั้งยังมีอินฟลูเอนเซอร์สายกินดื่มของจีนจำนวนมากไปถ่ายทำคอนเทนต์เกี่ยวกับลาเต้เย็นใส่พริกนี้แล้วนำไปโพสต์ลงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม เช่น โต่วอิน (ติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีน) 

จากคลิปวิดีโอซึ่งกลายเป็นไวรัลคลิปหนึ่งแสดงให้เห็นภาพของพนักงานของทางร้านเทเครื่องดื่มลาเต้เย็นที่ชงเสร็จแล้วใส่แก้วพลาสติก หลังจากนั้นก็ผสมพริกแห้งลงไปในแก้วและปิดท้ายด้วยการโรยพริกป่น 

ด้านนักชิมใจกล้าที่ได้ทดลองดื่มเมนูนี้แล้ววิจารณ์ว่า ลาเต้เย็นใส่พริกจะมีรสชาติที่เผ็ดร้อนกว่าลาเต้ทั่วไปเล็กน้อย รสชาติโดยรวมเรียกว่าไม่เลว มีทั้งรสหวานและเผ็ดอ่อน ๆ ผสมกัน

พนักงานของร้านจิงชื่อคอฟฟี่รายหนึ่งให้ความเห็นว่า เครื่องดื่มเมนูนี้ไม่ได้เผ็ดมาก และรสชาติก็อร่อย เมนูกาแฟเมนูนี้ไม่ได้พิสดารหรือเพี้ยนมากมายอะไรอย่างที่คนทั่วไปมอง

อาหารของชาวเจียงซีได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่เผ็ดที่สุดของจีน ดังนั้น เมนูลาเต้เย็นใส่พริกจึงไม่ใช่ของแปลก ถึงอย่างนั้นก็ยังมีชาวท้องถิ่นบางคนไม่กล้าชิม บางคนมองว่าเป็นเมนูที่สร้างสรรค์มาก แต่เกรงว่าถ้าดื่มลงไปแล้วอาจจะท้องเสียได้ 

ขณะนี้ ลาเต้เย็นใส่พริกซึ่งกลายเป็นเมนูสุดฮิตของร้านจิงชื่อคอฟฟี่ไปแล้ว จำหน่ายในราคาแก้วละ 20 หยวน (ราว 100 บาท) และคาดว่าจะกลายเป็นเมนูถาวรประจำร้านไปในที่สุด

ที่มาและเครดิตภาพ : Odditycentral, YouTube / The Borderless World