สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า ศาลจังหวัดพระสีหนุ หรือสีหนุวิลล์ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา มีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ ให้นายเฉิน เหนิง-ฉวน วัย 31 ปี และนายหลู จู-เซียน วัย 34 ปี ทั้งคู่เป็นชาวไต้หวัน รับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี และปรับทั้งคู่รวมกันเป็นเงิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 72,069 บาท)


ทั้งนี้ ศาลเพิ่งมีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าจำเลยทั้งสองคนมีความผิดจริง ฐานเจตนายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งส่งผลต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยของสังคม

ขณะที่ทางการจังหวัดพระสีหนุที่เป็นโจทก์ กล่าวในคำร้องต่อศาลว่า ชายชาวไต้หวันทั้งสองคน เจตนาร่วมกันผลิตเนื้อหาอันเป็นเท็จ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อเกียรติยศ ความสงบเรียบร้อย ความเป็นระเบียบ และความมั่นคง ภายในท้องถิ่น


ด้านสื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า รัฐบาลและตำรวจของไต้หวัน ปล่อยให้เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายของกัมพูชา โดยทั้งสองคนซึ่งเดินทางเข้ามาในกัมพูชา เพียงไม่กี่วันก่อนถูกจับกุมและดำเนินคดี ผลิตเนื้อหาเพื่อนำไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ว่าถูกลักพาตัวไปจากรีสอร์ทแห่งหนึ่ง และถูกทำร้ายอย่างหนักโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงท้องถิ่น แต่เมื่อทุกฝ่ายตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่า “เป็นการจัดฉาก”.

เครดิตภาพ : AFP