เมื่อวันที่ 17 ก.พ. พ.ต.อ.สัญญา อุบลวิรัตนา ผกก.สน.ประชาชื่น เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.พาณิชย์ ได้แจ้งความเอาผิดต่อ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี ในข้อหาหมิ่นประมาท หลังทราบว่ามีกลุ่มบุคคลแอบอ้างเป็นคณะทำงานของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี พร้อมบอกว่าสามารถแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาของรองนายกฯ ได้ โดยเรียกรับผลประโยชน์ตอบแทน พร้อมปลอมแปลงหนังสือราชการ และลายเซ็น ซึ่งเหตุเกิดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินไป 4 แสนบาท มีหลักฐานเป็นคลิปเสียงการสนทนา อ้างถึงชื่อของนายกฤษฎา ชัดเจน

พ.ต.อ.สัญญา กล่าวอีกว่า จากนั้นตำรวจได้เชิญตัวผู้เสียหายเข้าให้ปากคำ และพบว่ามีการหลอกลวงลักษณะนี้อีก 4-5 คน โดยสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการพาผู้เสียหายไปถึงห้องประชุมในศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล พร้อมมอบหนังสือการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ซึ่งเป็นหนังสือราชการปลอม และหลักฐานการโอนเงิน 1,000,000 บาท

พ.ต.อ.สัญญา กล่าวว่า นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังปลอมบัญชีไลน์เป็นโปรไฟล์ของนายภูมิธรรม ทำทีพูดคุยสนทนาเร่งรัดกดดันให้ผู้เสียหายโอนเงิน ซึ่งการสืบสวนขยายผลยังพบว่า ผู้เสียหายโอนเงินไปยังนายบี (นามสมมุติ) อายุ 47 ปี ลูกน้องนายเอ ซึ่งพบประวัติมีหมายจับติดตัวอีก 2 หมาย ในคดีฉ้อโกง พื้นที่ สน.โชคชัย และ จ.มหาสารคาม

พ.ต.อ.สัญญา กล่าวด้วยว่า กระทั่งล่าสุดเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคน ได้เดินทางเข้ามามอบตัวกับตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ จึงทำการสอบปากคำ เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ยังให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และจากการสืบสวนยังพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีก 1 ราย ที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดทำเอกสารต่างๆ ซึ่งวานนี้ (16 ก.พ.) ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการออกหมายเรียกให้พบเพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สน.ประชาชื่น รวมถึงเรียกผู้เสียหายมาเป็นพยานเพิ่มเติมในคดี

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหานายเอ ฐานหมิ่นประมาทฯ และปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำ ก่อนนำตัวฝากขังต่อศาลอาญารัชดา ส่วนนายบี ได้ประสานโรงพักที่มีหมายจับ เพื่อขออายัดตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป