เมื่อวันที่ 20 ก.พ.67 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 (พ.ศ.2567) “ราชบุรีเกมส์” และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (พ.ศ.2567) “เมืองโอ่งเกมส์” ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมคณะผู้บริหารของ กกท. และผู้แทน 76 จังหวัด ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ที่โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าด้านต่างๆ ของจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นไปด้วยดีเกือบ 100% โดยได้เน้นย้ำไปแล้วว่ากีฬาเยาวชนแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างสูง เนื่องจากไทยได้รับการยืนยันจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการผ่านทางคณะกรรมการนโยบายกีฬาแห่งชาติ ให้ดำเนินการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 ดังนั้นกีฬาเยาวชนแห่งชาติ จะเป็นเวทีแรกที่จะใช้ในเรื่องของการบันทึกถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ไปสู่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) การดำเนินการในเรื่องของการโปรโมตเรื่องการสร้างความเข้าใจ เรื่องปรัชญาโอลิมปิก การจัดกิจกรรมที่ต่อเนื่อง การนำเด็กเยาวชนเข้ามาร่วมกิจกรรมมากขึ้น และการรายงานอย่างเป็นทางการไปสู่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ในเรื่องมาตรฐานได้เน้นย้ำโดยเฉพาะเรื่องของสารต้องห้ามต่างๆ เป็นปัญหาที่ยังมีความเข้าใจไม่ตรงกันระหว่างนักกีฬาและการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ

โดยเฉพาะเรื่องกัญชา จากสถิติที่ได้ตรวจพบ ประมาณ 80% พบว่าเป็นการใช้กัญชาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬา แม้กฎหมายจะปลดล็อกในเรื่องการใช้สารกัญชา แต่วงการกีฬาเรื่องของสารต้องห้าม กัญชายังถือว่าเป็นสารต้องห้าม โดยการถูกแบนอย่างน้อย 2 ปี โดยให้จังหวัดราชบุรี ได้ทำการประชาสัมพันธ์ ร้านค้า ผู้ประกอบการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ให้งดเว้นในช่วงที่มีการจัดการแข่งขัน และทำการประชาสัมพันธ์ส่งต่อให้กับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ได้ทำความเข้าใจถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการใช้กัญชา รวมถึงสารต้องห้ามอื่นๆ เพื่อเข้าสู่มาตรฐานสากลต่อไป

สำหรับกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” จัดแข่งขันระหว่างวันที่ 21-31 มี.ค.67 มีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมทั้งสิ้น 16,303 คน ชิงชัย 43 ชนิดกีฬา และ 2 กีฬาสาธิต ส่วนกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” แข่งขันระหว่างวันที่ 19-26 เม.ย.67 มีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมทั้งสิ้น 5,964 คน ชิงชัย 14 ชนิดกีฬา และ 1 กีฬาสาธิต