เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ได้ข้อสรุปร่วมกันให้ยุติการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.ในพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ และพื้นที่กันชนป่าอนุรักษ์อื่นๆ ที่ยังมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ วันนี้ รมว.เกษตรฯ ยืนยันแล้วว่าถึงแม้จะประกาศเป็นเขต ส.ป.ก.แต่ถ้ายังมีความสมบูรณ์ของป่าไม้ก็จะไม่ทำเป็น ส.ป.ก. และคืนพื้นที่ให้กับกระทรวงทรัพยากรฯ ซึ่งโดยหลักการตามกฎหมาย ส.ป.ก.ไม่สามารถออกในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้อยู่แล้ว เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงเดิมที่เคยทำร่วมกันไว้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะคนที่ไม่ทำตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้เท่านั้นเอง

‘ธรรมนัส’ สั่งด่วน! ยึดคืน ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ทั้งหมด เชือด ม.157 จนท.เอี่ยวเป็นตัวอย่าง

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนได้หารือกับอธิบดีกรมอุทยานฯ ว่าให้ใช้โอกาสนี้สำรวจพื้นที่ทุกเขตป่าอนุรักษ์ ว่ามีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.โดยชอบหรือไม่ โดยต้องดูข้อกฎหมายว่าพื้นที่ใดออกเอกสารสิทธิได้หรือไม่ ต่อไปนี้เวลาจะออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. ต้องมีคนกลางมาร่วมดำเนินการ จากนี้ทาง ส.ป.ก. ต้องทำหลักเกณฑ์ออกมาให้ชัดเจนขึ้น ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นซึ่งต้องให้กรมแผนที่ทหารเข้ามาร่วมพิสูจน์นั้น เพราะ รมว.กลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการวันแม็พ อย่างไรก็ตามในกรณีพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่นี้ ไม่ว่าผลการพิสูจน์จะออกมาว่าเป็นเขตอุทยานฯ หรือ ส.ป.ก. แต่ รมว.เกษตรฯ ยืนยันแล้วว่าจะคืนพื้นที่ให้กรมอุทยานฯ เพราะยังมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์

เมื่อถามถึงกรณีนโยบายการเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด และซื้อขายได้ จะทำให้สูญเสียพื้นที่ป่าหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ตอนนี้รมว.เกษตรฯ สั่งให้หยุดทุกอย่าง จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมพูดคุยหารือกันถึงหลักเกณฑ์ในการดำเนินการทั้งหมดต่อไปให้มีความรอบคอบรัดกุมในการดำเนินการ

“วันนี้ นายกฯ ได้เรียกทุกหน่วยงานไปสอบถามและพูดคุยกัน นายกฯ ท่านมีความเป็นห่วงพื้นที่ป่า ข่าวที่ออกมามันดูเหมือนว่ามีการไปรุกล้ำพื้นที่ป่า ท่านก็เป็นห่วง จะมีแนวทางปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างไรบ้างและต้องหาแนวทางแก้ปัญหาในอนาคตอย่างไรบ้าง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคุยกันให้ชัดเจน เดี๋ยวชาวบ้านและประชาชนจะสับสน ที่สำคัญมันก็เป็นเรื่องของที่ดินของรัฐ ไม่ได้ไปออกเอกสารสิทธิให้ประชาชน แต่เป็นที่ดินของหลวงคนละประเภท เรามีหน้าที่ดูแลป่าก็ต้องดูแลป่า อันนั้นก็เป็นการให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ ซึ่งทั้ง 2 ส่วน ต้องมาตกลงกันให้ชัดเจนมีแนวเขตที่ตรงกัน จึงเป็นที่มาที่ต้องให้กรมแผนที่ทหารเข้ามาช่วยดู เราก็ยืนยันว่าใครผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก” นายจตุพร กล่าว