ความเคลื่อนไหวทุกย่างก้าวได้รับความสนใจมาโดยตลอดแ ละเกิดการเปรียบเทียบระหว่าง “นายกรัฐมนตรีตัวจริง” กับ “นายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด” แถมยังเปิดประเด็นโยนหินถามทางในการประกาศพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ที่ยังหลบหนีคดีอยู่ แหกด่านคดีจำนำช้าว เตรียมกลับไทย เพื่อมาฉลองสงกรานต์ปีหน้าอีกด้วย

จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่า “ทักษิณ” คือศูนย์รวมอำนาจทางการเมือง ชี้เป็น-ชี้ตาย อย่างแท้จริง โดยเฉพาะ บรรดารัฐมนตรี และ สส.ของพรรคเพื่อไทย ไปชุมนุมที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จ.เชียงใหม่ หนาแน่น เกินกึ่งหนึ่งของ ครม. ขณะที่ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พักผ่อนและเล่นสงกรานต์กับประชาชนที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างวังเวงและเงียบเหงา ทำให้เช้าวันรุ่งขึ้น “เสี่ยนิด” นายกรัฐมนตรี ต้องรีบเข้ารดน้ำขอพร “นายใหญ่” ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ทันที ภาพที่ออกมายิ่งตอกย้ำว่า ใครคือ “ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง” 

ซึ่ง“ครม.เศรษฐา 2” มาเร็วๆ นี้ อย่างแน่นอน ซึ่งแนวโน้มการปรับ ครม. ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ณ เวลานี้ เริ่มนิ่งตามหน้าสื่อที่ทยอยปล่อยกันออกมา ที่น่าสนใจคือ “นายกรัฐมนตรี” จะทิ้งเก้าอี้ “รมว.คลัง” มาควบ “รมว.กลาโหม” โดยมี “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม อดีตเลขาธิการ สมช. ที่ใกล้ชิดกับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มาเป็น “รมช.กลาโหม” ซึ่งก่อนหน้าที่ชื่อ “บิ๊กเล็ก” ซึ่งเป็น “น้องรักบิ๊กตู่” แล้ว “บิ๊กเล็ก” ยังเป็นเตรียมทหารรุ่นที่ 20 (ตท.20) รุ่นเดียวกับ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง อดีต ผบ.ทบ. ที่โตมาคู่กันในกองทัพบก 

นอกจากนี้ “บิ๊กเล็ก” ยังเคยอยู่ในโผ ครม. “เศรษฐา 1” แต่ช่วงเวลานั้น ถูกกระแสต่อต้านจาก “คนเสื้อแดง” ทำให้ต้องหลีกทางให้ สุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ มานั่ง รมว.กลาโหม แบบงงๆ แต่ผ่านมา 7 เดือน หมดโปรแล้ว ต้องคัมแบ๊กงานที่สภา ปล่อยให้ “บิ๊กเล็ก”  เข้ามาช่วยงาน “นายกฯ เศรษฐา” เป็นการดีลอำนาจในมิติความมั่นคง โดยพรรคเพื่อไทยคุมกระทรวงกลาโหม ขณะที่ “ขั้วอนุรักษนิยม” ก็ได้เข้ามาแชร์อำนาจด้านความมั่นคง ทำให้เห็นภาพการดีลอำนาจของทั้ง “2 ขั้ว” ที่การประนีประนอมยังคงอยู่ 

นอกจากนี้ใน “มิติเศรษฐกิจ” โดยที่ “นายกรัฐมนตรี” จะทิ้งเก้าอี้ “รมว.คลัง” เปิดทางให้คนใกล้ตัว “นายใหญ่” อย่าง นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) เข้ามาเสียบเก้าอี้ รมว.คลัง ซึ่งจะเช้ามาดู “ดิจิทัลวอลเล็ต” แล้วยังมี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล มาช่วยงานในตำแหน่ง รมช.คลัง เพราะเป็นผู้ทำเรื่องนี้มากับมือของพรรคเพื่อไทย เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างเต็มตัว เข็นนโยบาย เรือธง ของรัฐบาล ให้เกิดขึ้นให้ได้ ภายในไตรมาส 4/2567 อีกทั้งจะเป็นการหยั่งเชิง ดูสนามเลือกตั้งนายก อบจ. ที่จะเกิดขึ้น ก.พ. 68 เป็นการเช็กเรตติ้ง ปูพรมก่อนเลือกตั้งใหญ่ 

ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ก็ต้องสับเปลี่ยนตามวงรอบ ใครหมดโปร ก็ต้องสละเก้าอี้ เพราะ “นายใหญ่” ยังมีคิวต้องสมนาคุณให้กับคนในพรรคเพื่อไทยกันอีกเยอะ

แต่ที่ต้องจับตาม คือ เกมเดิมพันอนาคตของพรรเพื่อไทย ที่จะต้องแก้เศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ควบคู่ไปกับ มิติความมั่นคงที่จะเกิดขึ้นใน ครม. “เศรษฐา 2”

พิราบ บานเย็น