เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟป่าขึ้นที่เขาคอกช้าง ซึ่งเป็นภูเขาคั่นกลางระหว่างตำบลครบุรีใต้ และตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งแต่ช่วงเวลา 16.30 น. ของวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมไฟป่า ได้บูรณาการกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน สถานีควบคุมไฟป่าทับลาน ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนอำเภอครบุรี กว่า 30 นาย รุดเข้าระงับเพลิง มีนายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี และนายสมเกียรติ พวงเกาะ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าทับลาน ร่วมลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์

โดยไฟป่าได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาเดี่ยวแยกตัวออกจากผืนป่าทับลานชัดเจน ทำให้กระแสลมพัดแรงตลอดเวลา ประกอบกับเป็นเขาสูงชันกว่า 50 องศา บางช่วงเป็นหน้าผา และมีหญ้าแห้งขึ้นเต็มภูเขา จึงทำให้การเข้าดับไฟทำได้ลำบาก ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง กว่าจะควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดไฟลุกลามต่อไปอีก

นายสมเกียรติ พวงเกาะ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าทับลาน ระบุว่า ไฟป่าในครั้งนี้ น่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ เนื่องจากเกิดขึ้นจากตีนเขาแล้วลามขึ้นด้านบน และปัจจัยทั้งลมและเศษหญ้าและกิ่งไม้แห้งที่กระจายอยู่เต็มเขา ทำให้เพลิงลุกลามได้ไว การเข้าดับไฟก็ทำได้ลำบากเพราะเป็นเขาสูงชัน ต้องใช้การเดินเท้าเท่านั้น เบื้องต้นเสียหายไปแล้วเกือบ 400 ไร่ เนื่องจากมีการผ่อนปรนให้ชาวบ้านเข้าไปหาของป่า และช่วงนี้เป็นฤดูผักหวาน ที่มีความคิดว่าการจุดไฟเพื่อลวกต้นผักหวาน เพื่อให้มันแตกใหม่ขึ้นมา เขาจะเก็บผลประโยชน์จากผักหวานได้เยอะขึ้น

มันก็คือปัญหาของพื้นที่ที่เกิดขึ้นทุกปี เราก็พยายามป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้าระวัง ลาดตระเวน หรือการพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมดแล้ว แต่ว่าความเสียหายที่มันเกิดขึ้นเราก็เสียใจ ที่เราทำเต็มที่แล้วแต่มันก็ได้เท่านี้ ทั้งที่เกิดจากความคิดของคนแค่คนเดียวก็พอที่คิดลักษณะแบบนี้ แล้วความเสียหายคือภูเขาเป็นลูกๆ เปรียบเหมือนไม้ขีดก้านเดียวแลกมา