เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ วันไหลเกาะขาม งานประเพณีสงกรานต์อำเภอเกาะสีชัง ประจำปี 2567

โดยมี น.ส.ประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี นายชัยชนะ เลาหศิริปัญหา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงจังหวัดชลบุรี นายทวีพงษ์ จันทร์งาม ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชลบุรี นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา นายอำเภอเกาะสีชัง นายสรศักดิ์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง นายสรสิทธิ์ เภตรา กำนันตำบลเกาะสีชัง ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

งานประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาล จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของเกาะสีชัง และมีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยชาวเกาะสีชัง ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จัดงานดังกล่าวขึ้น ในวันที่ 18 เมษายน ของทุกปี ณ บริเวณหน้าชายหาด บ้านเกาะขามใหญ่

นับว่าเป็นประเพณีที่แปลกและโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ ควรที่จะร่วมกันดำรงคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของเกาะสีชังไว้ เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของตน และร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบต่อไป รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับชุมชนและภาคธุรกิจของเกาะสีชัง ซึ่งงานประเพณีสงกรานต์อำเภอเกาะสีชัง ประจำปี 2567 จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 13-19 เมษายน 2567 ณ บริเวณเกาะสีชังและเกาะขามใหญ่