เมื่อวันที่ 23 ก.พ. เรื่องราวอันน่าทึ่งของเด็กกตัญญูวัยเพียง 10 ขวบ ซึ่งเป็นที่กล่าวขานของชาวบ้าน ด.ช.อิสระ อังกาพธ์ หรือ น้องท็อป นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยงาช้าง อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 117 หมู่ 17 บ้านห้วยตูม ต.พุทธบาท อ.ชนแดน โดยน้องท็อปเมื่อมีเวลาว่าง จะออกไปขับรถไถหารายได้ช่วยแม่ แทนที่จะไปเที่ยวเล่นเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ โดยน้องท็อป จะใช้ความสามารถในการขับรถไถ ออกไปทำงานรับจ้างในช่วงตอนเย็นหลังเลิกเรียน ซึ่งมีรายได้ไม่แน่นอน และใช้เวลาว่างช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ไปช่วยตาขับรถไถที่ดินที่ไร่ มีรายได้วันละ 300 บาท

โดยรายได้ทั้งหมดที่น้องท็อปหามาได้ จะนำไปให้แม่เก็บไว้ ซึ่งความฝันของน้องท็อปหวังอยากจะมีรถไถเป็นของตัวเอง และอยากจะมีเงินซื้อที่ดินและบ้านเป็นของตัวเอง เพราะทุกวันนี้ต้องอาศัยที่ดินและบ้านของคนอื่นอยู่ ส่วนรายได้ที่หามาได้ น.ส.จินดา เถื่ยนเอี่ยม อายุ 27 ปี แม่ของน้องท็อป ก็จะให้เงินน้องไปโรงเรียนวันละ 40 บาท ซึ่งน้องก็พอใช้เพราะรู้จักประหยัดของ

จากการสอบถามน้องท็อป เล่าว่า ตัวเองมีรายได้วันละ 300 บาท ให้แม่หมด แต่แม่จะให้เอาไปโรงเรียนวันละ 40 บาท รายได้ของพ่อก็ให้แม่เหมือนกัน ตนเองมีรายได้ก็จะแบ่งเงินให้น้อง ส่วนการขับรถไถก็ขับมาได้ 3-4 ปีแล้ว ส่วนการเกิดอุบัติเหตุของรถ ตนก็กลัวเวลาขับรถขึ้นถนนใหญ่ แต่ตัวเองจะไปกับตา แต่ถ้ารถหนักตาจะไม่ให้ขับเพราะมันอันตราย ตนนั้นเรียนหนังสือไม่เก่ง แต่ถนัดงานขับรถไถ

แม่น้องท็อป เปิดเผยว่า ลูกชายขับรถไถเป็นเมื่อราว 3-4 ปีมาแล้ว และลูกชายก็ชอบขับรถไถมาก ตนเองก็เป็นห่วงลูกจะเกิดอันตรายจากการขับรถไถเหมือนกัน แต่เห็นว่าลูกชายไปทำงานกับผู้เป็นตา จึงไม่ขัดใจลูก ลูกชายอยากได้รถไถเอาไว้รับจ้างช่วยแม่ เพราะเขาชอบขับมาตั้งแต่เด็ก ด้านการเรียนน้องเรียนไม่เก่ง แต่ชอบมาทางนี้ ลูกชายพอไปรับจ้างได้เงินก็จะเอามาให้ตนเอง แต่อันไหนเป็นส่วนของเขา ตนเองก็ให้ลูกนำไปใช้ที่โรงเรียน แต่ละเดือนพอใช้ในส่วนของน้อง ส่วนความฝันของน้องคือ อยากได้รถไถเพราะชอบมากๆ เป็นชีวิตจิตใจของเขาเลย พอโตมาน้องได้ขับรถไถก็ขับไม่หยุด ห้ามก็ไม่ฟังเพราะโตแล้ว ตนเองนั้นอาศัยที่เขาอยู่ บ้านก็อาศัยเขาอยู่ ตัวน้องท็อปเองมีความฝันอยากได้ที่ได้บ้านเป็นของตัวเอง จึงต้องออกมาทำงาน ซึ่งก็เก็บเงินได้บ้างไม่ได้บ้าง โดยที่ตนเองก็บอกกับลูกว่ารอก่อนนะเดี๋ยวแม่จะหาให้ ตนเองมีลูกสองคนคือ น้องท็อป กับ น้องมีนา

ด้านนายสมศักดิ์ เถื่ยนเอี่ยม อายุ 53 ปี ซึ่งมีศักดิ์เป็นตาน้องท็อป และเป็นเจ้าของรถไถ เล่าว่า หลานชายชอบขับรถไถ ตอนเลิกเรียนหลานก็จะมาช่วยขับรถไถ ลุงขับบ้าง หลานชายขับบ้าง ส่วนใหญ่หลานจะได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท ส่วนหลังเวลาเลิกเรียนตอน 4 โมงเย็น หลานก็จะได้เป็นค่าขนมไป แต่ไม่ได้มีงานทุกวัน เพราะทุกวันนี้รถไถมีแทบทุกหลังคาเรือน แต่ก็พอจะมีงานอยู่ ซึ่งก็จะทำของตนเองบ้าง ไปรับจ้างของคนอื่นบ้าง หลานเขาชอบรถไถมากๆ ถ้าอันไหนที่เสี่ยงอันตราย ตนเองก็จะไม่ให้หลานขับ แต่ถ้าที่ราบๆ ตนถึงจะให้ขับ หลานชายจะขับรถไถแปรได้ ยกร่องมันได้ ไถนาได้ คือจับล็อกให้เขาแล้วเขาก็จะไถได้เอง