เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน “ปั้นฝันด้วยพหุปัญญา พัฒนาทักษะอาชีพสู่ฐานอนาคตที่มั่นคง ระยะที่ 3” ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน (จี-เทค) โดยมี นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษา รมช.ศธ. นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมคณะมาด้วย และมี นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ตรวจราชการ ศธ. นายสุภชัย จันปุ่ม ศึกษาธิการภาค 13 ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทั้ง 5 เขต ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปั้นฝันด้วยพหุปัญญาพัฒนาทักษะอาชีพ สู่ฐานอนาคตที่มั่นคง ระยะที่ 3 ในวันนี้ จากการรับฟังคำกล่าวรายงานทำให้ทราบว่าสถานศึกษาในพื้นที่ของ สพป.ขอนแก่น เขต 5 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีนักเรียนที่เรียนต่อสายอาชีพเพิ่มขึ้น โดยมีสัดส่วนสายอาชีพในปี 2565 เกินร้อยละ 50 มีการเชื่อมโยงหลักสูตรด้านอาชีพกับหน่วยงานอาชีวศึกษา ส่งเสริมศักยภาพให้แก่ผู้เรียน (Upskill) และส่งเสริมให้เกิดทักษะใหม่ด้านอาชีพ (Reskill) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนตามความถนัดและความสนใจ สอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลที่จะปฏิรูปการศึกษาและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัด ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เข้าถึงการเรียนรู้อย่างทั่วถึง เพื่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้มอบนโยบายการศึกษาที่มุ่งเน้นขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อสร้างคุณภาพให้กับผู้เรียน และสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ภายใต้แนวทาง จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ส่งเสริมการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและการศึกษาเพื่อความมั่นคง

“สิ่งที่ ศธ. ให้ความสำคัญและมุ่งหวัง คือ ผู้เรียน เมื่อเรียนจบแล้วมีงานทำ มีการสร้างอาชีพที่มั่นคง ตอบสนองตลาดแรงงาน รวมทั้งตอบสนองทิศทางเศรษฐกิจประเทศ และเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ขอขอบคุณความร่วมมือของจีเทค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งขอชื่นชม สพป.ขอนแก่น เขต 5 ที่ได้ตระหนักถึงความรู้ ความสามารถ และทักษะของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และจัดโครงการดีๆ นี้ขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนในทุกๆ ด้าน ขอขอบคุณผู้บริหาร คณะครู นักเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ได้นำเสนอความรู้ที่สำคัญให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนำความรู้กลับไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้บริหาร คณะครู ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกคน ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผมยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานของทุกท่าน ที่สำคัญขอเป็นกำลังใจให้กับลูกๆ นักเรียนทุกคนในการพัฒนาตัวเองให้เต็มตามศักยภาพ และขอให้การจัดงานในครั้งนี้ บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ” รมช.สุรศักดิ์ กล่าว