เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ได้ส่งหนังสือด่วน เรื่องของการกวดขันวินัยจราจร เรียนไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตำแหน่งต่างๆ ตั้งแต่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไล่ลำดับลงมา ใจความว่า จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุบนถนน พบว่าในปัจจุบันมีผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ หรือนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เสียชีวิตในสัดส่วนที่สูงกว่าผู้ที่สวมหมวกนิรภัยอย่างชัดเจน

เพื่อลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนอันเนื่องมาจากสาเหตุดังกล่าว ตำรวจ จึงได้กวดขันวินัยจราจรและการบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจรขับขี่หรือนั่งซ้อนรถจักรยานยนต์ โดยไม่สวมหมวกนิรภัยอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง

ทั้งนี้เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน จึงให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดกวดขันข้าราชการตำรวจในปกครอง ให้ยึดถือปฏิบัติตามกฎจราจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ในกรณีที่แต่งกายในเครื่องแบบตำรวจให้สวมหมวกนิรภัยตามระเบียบที่ทางราชการกำหนด และขอความร่วมมือครอบครัวของข้าราชการตำรวจ ในการปฏิบัติตามกฎจราจรในเรื่องดังกล่าวด้วย

สำหรับศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน เผยให้เห็นยอดผู้เสียชีวิตสะสมในปี 2566 (1 ม.ค.66-11 เม.ย.66) มีจำนวนสูงถึง 4,478 ราย เป็นเพศชาย 77% และเพศหญิง 23% โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 36-60 ปี (39%) และ 25-35 ปี (21%)

โดยผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนร้อยละ 79 เป็น “ผู้ขับขี่หรือผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์” ในภาพรวม ตามสถิติ ทุก 1 ชั่วโมง จะมีคนตาย 1 คน จากการขับขี่จักรยานยนต์