เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ก.พ. นายนพดล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี อาชีพพนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้ร้องเรียนผ่านสื่อ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมและเร่งรัดคดี หลังถูกเพื่อนบ้าน เป็นชาวอเมริกัน มีพฤติกรรมข่มขู่คุกคาม แสดงพฤติกรรมสุดป่าเถื่อน สาดขยะเน่า นำซากลูกสุนัขมาวางหน้ากระจกรถยนต์ และคลุ้มคลั่งถืออาวุธมีดข่มขู่ โดยเหตุการณ์ทั้งหมด กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพขณะเกิดเหตุไว้ได้ทั้งหมด และทุกเหตุการณ์ มีการแจ้งความไว้ที่ สภ.หนองปรือ

นายนพดล เปิดเผยว่า ตนเอง พร้อมกับภรรยาและลูกอีก 2 คน ได้ย้ายมาเช่าบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อต้นเดือน ก.พ. 66 ปีที่แล้ว ช่วงที่ย้ายเข้ามามีการนำสุนัขจำนวน 9 ตัว มาเลี้ยงด้วย เนื่องจากในอดีตตนเองเป็นคนเพาะพันธ์ุสุนัข สายพันธุ์ปอม ปอม ก่อนที่จะมาเช่าได้มีการสอบถามเจ้าของบ้านแล้วว่าสามารถเลี้ยงสุนัขได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าของบ้านเองก็อนุญาต พอตนย้ายเข้ามาอยู่ ก็พยายามสังเกตพฤติกรรมเพื่อนบ้าน ว่าจะรังเกียจ หรือรำคาญ สุนัขที่ตนจะนำมาเลี้ยงหรือเปล่า แต่จากการที่สังเกตเพื่อนบ้าน ก็เห็นว่าทุกคนมีท่าทีปกติ

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 66 เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อเพื่อนบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกันเป็นชาวต่างชาติ สัญชาติอเมริกา อายุประมาณ 60 ปี เกิดอาการคลุ้มคลั่งถืออาวุธมีดปอกผลไม้ มายืนข่มขู่โวยวายอยู่บริเวณหน้าบ้านของตน ซึ่งในขณะนั้นมีภรรยาและลูกอยู่ภายในบ้าน ส่วนตนออกมาทำงาน พอภรรยาโทรฯมาแจ้ง ก็รีบกลับมาดู พร้อมกับชวนเพื่อนบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ไปแจ้งความ ซึ่งเป็นคดีแรก ที่มีการแจ้งความกัน พอมาครั้งที่ 2 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 66 เพื่อนบ้านรายนี้ ได้มาก่อเหตุยืนเอะอะโวยวาย เขย่าประตูรั้วหน้าบ้าน จนล้อลูกปืนรั้วแตกได้รับความเสียหาย เรื่องนี้ก็มีการเดินทางไปแจ้งความอีก

ต่อมาในวันที่ 23 ม.ค. 67 ตนได้เดินทางไปแจ้งความกับตำรวจอีกครั้ง หลังจากกล้องวงจรปิดจับภาพ ช่วงเวลา 00.14 น. และ 02.38 น. ถูกเพื่อนบ้านเจ้าเดิม นำเศษอาหารเน่า สาดเข้ามาในบริเวณบ้านของตน ซ้ำยังนำซากลูกสุนัข สายพันธุ์พุดเดิ้ล สีน้ำตาล มาวางที่กระจกหน้ารถ โดยไม่ทราบว่าสุนัขดังกล่าวเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด ตนจึงนำซากลูกสุนัขไปวางทิ้งไว้ที่หน้าบ้านของเพื่อนบ้านชาวต่างชาติ ก่อนจะเดินทางไปแจ้งความ

ต่อมาในวันที่ 13 ก.พ. 67 ก็ถูกเพื่อนบ้านมาแสดงพฤติกรรมข่มขู่คุกคาม มายืนตะโกนด่า และขับไล่ตนให้ออกจากหมู่บ้านไป แถมยังบุกรุกเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 67 ขณะที่ตนเดินทางไปอบรมที่กรุงเทพฯ โดยปล่อยให้แม่ยาย ภรรยา และลูกๆ อยู่ที่บ้าน ก็ถูกชาวต่างชาติรายนี้มาถ่ายคลิปวิดีโอและตะโกนด่าต่างๆ นานา จึงทำให้ตนและครอบครัวเกิดความไม่ปลอดภัย จึงพากันมาร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ขอให้ตำรวจมีการเร่งรัดคดี และให้ความเป็นธรรมกับตนและครอบครัวด้วย

นายนพดล ยังเล่าอีกว่า ที่ผ่านมา เหตุการณ์ทั้งหมดมีการแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ มีการรับเรื่องคดี คดีละท่าน โดยแจ้งความไว้ 3 คดี และยังไม่รวมกับเหตุการณ์ที่โทรศัพท์แจ้งผ่าน 191 อีกหลายครั้ง เพื่อมาระงับเหตุ ทุกวันนี้ยอมรับว่าครอบครัวต้องอยู่แบบหวาดระแวง และความหวาดกลัวมาก พยายามไปสอบถามความคืบหน้าของคดี ก็ได้รับคำตอบเพียงว่า อยู่ในระหว่างดำเนินการออกหมายเรียกคู่กรณี ซึ่งตนเองมองว่า ตำรวจใช้เวลาเนิ่นนานเกินไป ทั้งที่มีหลักฐานเป็นกล้องวงจรปิด หรือตำรวจจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้นก่อน ถึงจะลงมาดำเนินการกับเพื่อนบ้านมหาภัยรายนี้.