เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายกัญจน์ตังค์ กิจรัตนกาญจน์ ตัวแทนประชาชนชาวตลาดเมืองลพบุรี พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้าในตัวเมืองลพบุรี ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงลพบุรีได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน บริเวณริมฟุตปาธข้างเทวสถานปรางค์แขก ใจกลางเมืองลพบุรี ว่า หลังจากที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ร้านค้าต่างๆ ได้พร้อมใจกันขึ้นป้ายไวนิลที่หน้าร้าน แสดงความเห็นไม่พอใจการทำงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ไม่ยอมดำเนินการในเรื่องการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับลิง ให้ทางท้องถิ่นสามารถเข้าไปดำเนินการได้

โดยก่อนหน้านี้ทุกฝ่ายได้มีการประชุมหารือกันได้ข้อสรุปว่าการแก้ปัญหาต้องแก้กฎหมายเท่านั้น ซึ่งหากไม่แก้ ทางจังหวัดลพบุรี ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลให้ “ลิง” ยังคงสร้างความเดือดร้อนกับผู้ประกอบการในตลาดตัวเมืองลพบุรี หลายร้านต้องปิดตัวลงขังตัวเองเหมือนอยู่ในกรง ตัวเมืองต่างเงียบเหงา ไร้นักท่องเที่ยว จึงอยากให้ทางกรมอุทยานฯ ช่วยเห็นใจคนลพบุรีด้วย ขณะเดียวกันพวกตนจะทำหนังสือยื่นต่อคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่เดินทางมาติดตามเรื่องลิงในวันนี้ (22 เม.ย. 67)

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากชาวบ้านหลายรายในพื้นที่เมืองลพบุรี ระบุว่า แม้จะมีการขึ้นป้ายหน้าร้านตั้งแต่เช้าตรู่ แต่กลับถูกบรรดาฝูงลิงตัวแสบ ดึงทิ้งปลดออกเป็นระยะๆ เหมือนรู้งานว่าไม่อยากให้แก่กฎหมาย จะได้หากินกับชาวบ้านไปนานๆ โดยระหว่างที่สื่อมวลชนทำข่าวเก็บภาพอยู่นั้น ยังพบว่ามีลิงปีนไปที่หม้อแปลงไฟฟ้าถูกไฟฟ้าช็อตตกลงมากับพื้นถนน โดยมีเพื่อนลิงพยายามดึงร่างไปข้างๆ ฟุตปาธ และขู่ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้หรือช่วยเหลือทั้งสิ้น จากนั้นเวลาผ่านไปไม่นาน ลิงตัวประสบเหตุก็ฟื้นตัวเดินกลับเข้าฝูงด้วยอาการบาดเจ็บ.