สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ (เซนต์คอม) รายงานว่า เรือบรรทุกปุ๋ยเคมี “รูบี้มาร์” ของบริษัทบลู ฟลีต จากสหราชอาณาจักร ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีโดยตรวดของกองกำลังฮูตี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


แม้หลังจากนั้น ลูกเรือทั้งหมดได้รับการอพยพไปยังจิบูตี และมีการทอดสมอเรือที่นั่นแล้ว อย่างไรก็ตาม เรือได้รับความเสียหายอย่างหนักจากขีปนาวุธ ส่งผลให้น้ำทะเลไหลทลักเข้ามาภายในห้องเครื่องยนต์ และมีน้ำมันรั่วไหลออกไปเป็นระยะทางไกลเกือบ 30 กิโลเมตร


ขณะเดียวกัน เซนต์คอมแสดงความวิตกกังวล ว่าปุ๋ยเคมีราว 41,000 ตัน ที่เรือบรรทุกมานั้น อาจหล่นลงสู่ทะเล หากเป็นเช่นนั้นจริง ทั้งน้ำมันและปุ๋ยเคมีอาจก่อให้เกิด “หายนะครั้งใหญ่” กับระบบนิเวศในทะเลแดง ด้านกองกำลังฮูตีซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเยเมน ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ ความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นกับเรือรูบี้มาร์ ถือว่าหนักหน่วงที่สุด นับตั้งแต่กลุ่มฮูตีเปิดฉากโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง หลังสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ปะทุในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้บริษัทชิปปิ้งจำนวนมาก เลี่ยงการเดินเรือบรรทุกสินค้าผ่านทะเลแดง และทำให้ต้นทุนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องแพงขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP